BBL - กำไรสะดุดเพราะ ECL สูงขึ้น (21 ต.ค. 2565)

BBL - กำไรสะดุดเพราะ ECL สูงขึ้น (21 ต.ค. 2565)

ECL สูงขึ้น และ non-NII อ่อนแอ กำไรสุทธิของ BBL ใน 3Q22 อยู่ที่ 7.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% qoq และ 11% yoy ต่ำกว่าประมาณการของเรา 12% และต่ำกว่า consensus 3%

โดยกำไรสุทธิในงวด 9M22 เพิ่มขึ้น 8% ytd และคิดเป็น 72% ของประมาณการกำไรปี FY22 ของเรา ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้กำไรออกมาต่ำเกิดคาดคือ ECL และ non-NII ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า NII ที่สูงเกินคาด และ OPEX ที่ต่ำเกินคาด โดย  BBL บันทึก ECL เพิ่มขึ้นเป็น 9.9 พันล้านบาทใน 3Q22 (+18% qoq แต่ทรงตัว yoy) เนื่องจากสัดส่วน NPL เพิ่มขึ้นเป็น 3.5% ใน 3Q22 จาก 3.4% ในไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ Non-NII ยังอ่อนแอ โดยลดลง 4% qoq และ 26% yoy เพราะถูกฉุดโดย FVTPL หรือ MTM ของเครื่องมือทางการเงิน

 

ได้แรงส่งจากสินเชื่อที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และ NIM ที่เพิ่มขึ้น

กำไรของธนาคารอาจจะลดลง qoq ใน 4Q22 เนื่องจาก OPEX เพิ่มขึ้น แต่กำไรน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง yoy เนื่องจากสินเชื่อขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และ NIM ดีขึ้น เรามองว่าความเสี่ยงของประมาณการกำไรปีนี้ค่อนข้างสมดุล โดย upside จากการขยายตัวของสินเชื่อ และ NIM น่าจะชดเชยกันไปได้พอดีกับ non-NII ที่อ่อนแอ และ ECL ที่สูงขึ้น แต่หลังจากปี 2022 ไป เราคาดว่าพอร์ตสินเชื่อจะได้แรงส่งจากการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากขึ้น ในขณะที่คาดว่า NIM จะดีขึ้นเช่นกันเนื่องจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพอร์ตสินเชื่อส่วนใหญ่ของธนาคารเป็นสินเชื่อธุรกิจ

 

เป็นหนึ่งในธนาคารหลักที่จะได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาขึ้น

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BBL และประเมินราคาเป้าหมายที่ 180 บาท อิงจาก PBV ที่ 0.6x เนื่องจากราคาหุ้นยังเหลือ upside อีก และธนาคารจะได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาขึ้น