กังวล FED เร่งขึ้นดอกเบี้ย (16 กันยายน 2565)

กังวล FED เร่งขึ้นดอกเบี้ย (16 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ร่วง 14 จุด Fund flow ต่างชาติไหลออก โดยวันนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 4,459 ล้านบาท คาดดักขายก่อนที่ FTSE Rebalance จะมีผลบังคับโดยใช้ราคาปิด ณ วันพรุ่งนี้ ซึ่ง FTSE ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเรา

ซึ่งคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลออกประมาณ 2.7 - 3 พันล้านบาท นอกจากนี้หุ้นรายกลุ่ม (โรงไฟฟ้า), MINT SHR, SCB ยังถูกกดดันจากปัจจัยเฉพาะ

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวลง 1,630 - 1,635 จุด ตามคาดการณ์ FED เร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อระดับสูงซึ่งจะกดดันให้เศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งสอดคล้องกับรายงานของธนาคารโลกและ IMF ที่เตือนว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะถดถอย ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง และวันนี้ FTSE Rebalance ลดน้ำหนักหุ้นไทยคาดเงินไหลออกราว 3 พันลบ.จะกดดันต่อทิศทางการลงทุน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  KBANK BBL SCB KTB TTB BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น 

  BEM BTS INTUCH ADVANC DTAC BDMS BH หุ้น Defensive ในช่วงตลาดผันผวน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

    EPG (ปิด 10.40 ซื้อ/เป้า 14.5 บาท) คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ทุกกลุ่มธุรกิจกลับสู่โหมดฟื้นตัว ขณะที่วันนี้ได้ Sentiment บวกจากราคาน้ำมันร่วงแรง รวมทั้งเงินบาทอ่อนค่า โดย 60% ของรายได้มาจากต่างประเทศ

   JMART (ปิด 54 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 64.40 บาท) ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่องใน 3Q22 และ 4Q22 ธุรกิจมือถือเข้าสู่ High season ขณะที่กลุ่มธุรกิจของบริษัทลูก JMT SINGER ยังเติบโตต่อเนื่อง วันนี้มี Sentiment บวก Apple ให้ไทยขึ้น Tier 1 ขาย iPhone14 พร้อมอเมริกาได้ในวันนี้

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

SPALI (19 ซื้อ/เป้า 25.6)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (-) กลุ่มน้ำมัน - น้ำมันดิบร่วง 3$/bbl กังวลดีมานด์หดตัวหากทั่วโลกขึ้นดอกเบี้ย: ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมาลดลง 3.38$ (-3.8%) ปิดที่ 85.10$/BBL เนื่องจากนักลงทุนกังวลดีมานด์น้ำมันดิบลดลงหลังจาก ธนาคารโลก และ IMF ส่งสัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าใกล้ภาวะถดถอยจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

  (-) FTSE Rebalance ลดน้ำหนักหุ้นไทย มีผลบังคับ ณ ราคาปิดเย็นนี้: คาดมีเม็ดเงินไหลออกประมาณ 2,500 -3,000 ล้านบาท แต่ไม่มีหุ้นไทยเข้าออกในกลุ่มดัชนี Large และ Mid Cap มีเพียงกลุ่ม Small cap ที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยมีหุ้นเข้าใหม่ คือ BYD FORTH RAM VIBHA ขณะที่หุ้น IMPACT ถูกปรับออก

  (+/-) สัปดาห์หน้าติดตาม FED Meeting คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75%: FED Meeting 20-21 ก.ย. นี้ เราคงมุมมองเดิมโดยคาดว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% และติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด และ FED dot plot เพื่อจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยและจำนวนครั้งของการขึ้นดอกเบี้ยในปีถัดไป