EPG - ใกล้วันเฉิดฉาย (วันที่ 12 กันยายน 2565)

EPG - ใกล้วันเฉิดฉาย (วันที่ 12 กันยายน 2565)

ผลการดำเนินงานของ EPG จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในงวดเดือนก.ค.-ก.ย. สถานการณ์ขาดแคลน chip กำลังคลี่คลาย สะท้อนจากยอดการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตันที่ฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทรวม Tough Dog เข้าในงบรวมทำให้รายได้จากการขายชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นถึง 30% qoq และ GPM เพิ่มขึ้นเป็น 34-35% ในงวดเดือนก.ค.-ก.ย. คาดว่ายอดขายที่แข็งแกร่งและต้นทุนวัตถุดิบลดลงทำให้รายได้ และ GPM ของธุรกิจฉนวนยางทำสถิติสูงสุดใหม่ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท

 

รายได้ และ GPM จากธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์จะเป็นตัวนำการฟื้นตัว

ปัญหาขาดแคลน chip ฉุดผลการดำเนินงานของ EPG ในงวดเม.ย.-มิ.ย. แต่ทยอยคลี่คลายสะท้อนจากการฟื้นตัวของยอดการผลิตรถยนต์นั่งโดยสาร และ รถกระบะขนาด 1 ตัน ยอดผลิตรถกระบะ 1 ตันในเดือนก.ค.ที่ 9.12 หมื่นคัน ผู้บริหารคาดยอดผลิตรถยนต์จะกลับสู่ระดับปกติในงวดเดือนต.ค.-ธ.ค. 2022 Ford เพิ่งวางจำหน่าย Rangers และ Everest รุ่นใหม่ ขณะที่ Toyota เพิ่งออก Toyota Revo รุ่น minor change ซึ่ง EPG ผลิตบันได้ข้างรถให้ คาดยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ของธุรกิจเดิมจะเพิ่มขึ้น 10% qoq ในงวดเดือนก.ค.-ก.ย. คาดเริ่มนำรายได้จาก Tough Dog (โช้คอัพ และชุดแต่งรถกระบะ) ในออสเตรเลียใส่ในงบรวมงวดเดือนก.ค.-ก.ย. ทำให้รายได้จากชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นถึง 30% qoq และ GPM เพิ่มขึ้นเป็น 34-35% จาก 32.0% ในงวดเดือนเม.ย.-มิ.ย. เนื่องจาก GPM ของ Tough Dog สูงถึง 45% ทั้งนี้ Tough Dog ทำกำไรสุทธิให้บริษัทไตรมาสละประมาณ 40 ลบ

 

 

 

 

รายได้และ GPM ธุรกิจฉนวนยางทำสถิติสูงสุดใหม่ หนุนจากราคาวัตถุดิบที่ลดลง

ฉนวนยางสามารถเติบโตแม้ช่วงเศรษฐกิจขาลง และราคาน้ำมันสูงขึ้น คาดรายได้งวดก.ค.-ก.ย. และ GPM ทำให้สถิติสูงสุด จากยอดขายที่แข็งแกร่งในตลาดสหรัฐ และญี่ปุ่น ราคาปิโตรเคมีที่ใช้เป็นวัตถุดิบลดลงจากอุปทานเพิ่มขึ้น ส่งผลถึงปี 2023-24 EPG เริ่มซื้อวัตถุดิบที่มีราคาถูกลง เพราะสต็อกวัตถุดิบที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ถึงเดือนต.ค.กำลังลดลง คาดว่า GPM ในงวดเดือนต.ค.-ธ.ค. และม.ค.-มี.ค. 2023 ดีขึ้นต่อเนื่อง ต้นทุนปิโตรเคมีคิดเป็น 25% ของต้นทุนการผลิตฉนวนยาง, 35-40% ของชิ้นส่วนยานยนต์, และ 55% ของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งคิดเป็น 40% ของต้นทุนรวมของทั้งกลุ่ม คาดต้นทุนปิโตรเคมีที่ลดลงมากกว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น โครงการโรงไฟฟ้า solar ขนาด 20MW เสร็จเดือนพ.ย. จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าอีกปีละ 80 ลบ.

 

ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 14.50 บาท เงินบาทที่อ่อนค่าเป็นอีกปัจจัยหนุนในระยะสั้น

รายได้ 60% ของ EPG อยู่ในสกุลเงินต่างประเทศ USD และ ดอลลาร์ออสเตรเลีย EPG เข้าไปลงทุนใน 4 Way ยังถือเป็นการแทรกตัวในตลาดโช้คอัพ (shock absorber) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญ และมี turnover สูงในกลุ่มรถกระบะ อายุเฉลี่ยของรถประเภท 4 x 4 หรือรถกระบะที่ลุยงานหนักจะอยู่ที่ 2-3 ปี ขณะที่รถยนต์นั่งโดยสารจะอยู่ที่ 6 ปี ราคาเป้าหมายคิดเป็น PE ปี FY23F ที่ 24.6x