Selective buy (วันที่ 5 กันยายน 2565)

Selective buy (วันที่ 5 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ Set ปิดบวกกรอบแคบนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ราคาลดลงแรงในช่วงก่อนหน้า และซื้อเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว (Auto, ท่องเที่ยว)

อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนชะลอการลงทุนเพื่อรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐ (Nonfarm payroll)

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 - 1,630 จุดแม้ความกังวล FED เร่งขึ้นดอกเบี้ยจะผ่อนคลายลงหลังอัตราการว่างงานสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ 3.7% อย่างไรก็ตามวิกฤตพลังงานในยุโรปจะเป็นแรงกดดันหลังรัสเซียไม่สามารถส่งก๊าซไปยุโรปได้จากปัญหาท่อส่งก๊าซรั่วไหล นอกจากนี้การล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่ของจีนเพื่อควบคุม Covid-19 และ Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัวจะกดดันการลงทุนในช่วงนี้ 

ติดตาม 5 ก.ย. การประชุม OPEC+ คาดปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง / 8 ก.ย. การประชุม ECB คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลัง CPIยูโรโซนเดือนส.ค. พุ่งขึ้นสู่ 9.1%  

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG TASCO  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง 

  CPF GFPT TU TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง 

  BDMS BH AOT CENTEL MINT  CPN  AMATA WHA  SPA อานิสงส์การเปิดเมือง 

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  CENTEL (ปิด 44.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 50 บาท) มี Sentiment บวก รัฐขยายเวลาพำนักให้ผู้ที่ได้รับ VISA และ VISA on Arrival เพิ่มขึ้น, จีนเสนอให้เพิ่มเที่ยวบินระหว่าง ไทย-จีน จาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 15 เที่ยวบิน และล่าสุดภาครัฐเตรียมพิจารณายกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

  WHA (ปิด 3.52 ซื้อ/เป้า 4.90 บาท) WHA ปรับเป้ายอดขายที่ดินในปีนี้ขึ้นจาก 1,250 ไร่ เป็น 1,650 ไร่ หลังจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ EV รายใหญ่จากจีนตกลงซื้อที่ดิน 600-700 ไร่ ทำให้ปัจจุบันมียอดขายรวมแล้วกว่า 1,100 ไร่ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายเดิมแล้ว

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS (ปิด 8.6 ซื้อ/เป้า 11.3 บาท)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เริ่มลดลงหลังอัตราการว่างงานของสหรัฐสูงขึ้น: สืบเนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือน ส.ค.ที่ลดลงสู่ระดับ 315,000 ตำแหน่ง จาก 526,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค.และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3.5% เป็น 3.7% ปัจจัยนี้ทำให้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ลดลงจาก 61% ในสัปดาห์ก่อนหน้าเหลือเพียง 57%

  (+/-) เงินเฟ้อไทยยังสูง หนุนแบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย: กระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของไทยเดือน ส.ค. ในวันนี้เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้นเป็น 7.85% จาก 7.61% และ เงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จาก 2.99% คาดปัจจัยนี้จะหนุนให้แบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม 28 ก.ย. นี้ หากเงินเฟ้อยังเพิ่มขึ้นจะเป็นลบกับกลุ่มค้าปลีกและดอกเบี้ยขึ้นจะกดดันกลุ่มไฟแนนซ์

  (+/-) OPEC+ Meeting คาดคงนโยบายการผลิตตามเดิม: ราคาน้ำมันดิบที่ผันผวนและลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ OPEC ส่งสัญญาณจะลดการผลิตเพื่อพยุงราคา แต่เรามองว่าเร็วเกินไปที่ OPEC+ จะลดการผลิตเนื่องจาก Supply ในตลาดยังตึงตัว (อิหร่านยังไม่ส่งออก) จึงมั่นใจว่า OPEC+ จะคงนโยบายการผลิตด้วยการเพิ่มการผลิต 100,000 บาร์เรลต่อวันไว้ตามเดิม