มุมมองก.ย. คาดดัชนีซึมลงในกรอบ 1,600-1,650 จุด

มุมมองก.ย. คาดดัชนีซึมลงในกรอบ 1,600-1,650 จุด

ตลาดเริ่มเพิ่มปรับคาดการณ์มุมมองดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้สินทรัพย์เสี่ยงช่วงสั้นเป็นลบ ผลจากการส่งสัญญาณตึงตัวของธนาคารกลางทั่วโลก และความเห็นของกรรมการของธนาคารกลางสหรัฐฯ หลายท่าน

ทำให้คาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ (Implied rate) ที่สูงที่สุด (ตลาดคาด มี.ค.66) ขยับขึ้นเป็น 3.95% (จาก 3.78% เมื่อ 26 ส.ค.) ทั้งนี้การเพิ่มระดับการลดขนาดงบดุล ตั้งแต่ 1 ก.ย. / การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) วันที่ 9 ก.ย. (คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75%) / การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) 21 ก.ย. (คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75%) ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้คาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ในอนาคตปรับสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อมุมมองการเติบโตทางเศรษฐกิจ และรวมถึงราคาของสินทรัพย์เสี่ยง เราประเมินแรงกดดันช่วงก.ย.จะอยู่ในระดับสูงมากในช่วง 3 สัปดาห์แรก และอาจปรับดีขึ้นหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ 21 ก.ย. ดังนั้นประเมินตลาดมีโอกาสซึมลงก่อนที่อาจจะเริ่มฟื้นได้ในช่วงปลายเดือนก.ย.

 

ภาพรวมกลุ่มโรงไฟฟ้า น่าสนใจ แต่ต้องเลือกเป็นรายตัว ความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตทำให้เราคาดกลุ่มหุ้นปลอดภัยอย่างโรงไฟฟ้าจะมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น แต่ด้วยโครงสร้างต้นทุนที่ต่าง ทำให้ความน่าสนใจในแต่ละตัวไม่เท่ากัน โดยหุ้นที่เราชอเรียงตามลำดับ ได้แก่ EGCO, RATCH, GPSC, BGRIM // EGCO (ซื้อ ราคาเหมาะสม 220 บาท) แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังเร่งตัวขึ้นจากการเข้า high season ของโรงไฟฟ้าในต่างประเทศและการเข้าซื้อกิจการเพิ่ม / RATCH (ซื้อ ราคาเหมาะสม 55 บาท) เติบโตดี แต่กำไรจะชะลอลงในครึ่งหลังจากปัจจัยด้านฤดูกาล / GPSC (ถือ ราคาเหมาะสม 70 บาท) ยังได้รับผลกระทบจากต้นทุนก๊าซที่จะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง / BGRIM (ถือ ราคาเหมาะสม 38 บาท) ได้รับผลกระทบจากต้นทุนก๊าซที่จะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง
 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มได้ประโยชน์จากคนละครึ่งเฟส 5 อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE, TNP, KK, MAKRO 2) กลุ่มท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR, VRANDA, SPA 3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, MAJOR, MBK 4) มาตรการสนับสนุน EV ได้แก่ EA, GPSC, PIMO  5) หุ้นได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน BABA80, TENCENT80, CHINA, STAR5001 6) เก็งกำไรทางเทคนิค CPALL, SCGP, TOP, RATCH, CRC, CPF, RS, SC, TH, TLI, BAM, ROJNA

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวซึมลงในกรอบ 1,600-1,650 จุด ภาพใหญ่รอเลือกซื้อกลุ่มหุ้นเปิดเมือง (ซื้อ: ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร กองรีทส์/ สะสมค้าปลีก การเงิน) ระยะสั้นกลุ่มหุ้นปลอดภัย หุ้นที่ยังขึ้นน้อย รวมถึงหุ้นขนาดกลางที่มีปัจจัยบวกรายตัว มีโอกาสเคลื่อนไหวได้ดีกว่า   //หุ้นแนะนำ:  CPF*, VRANDA*, EGCO*, OR*

แนวรับ: 1,620-1,629 / แนวต้าน : 1,640 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

 

 

ประเด็นการลงทุน

ADP เผยการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐต่ำกว่าคาดในเดือนส.ค. – ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 132,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าคาดที่ 300,000 ตำแหน่ง

EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาด - ลดลง 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

ยูโรโซนเผยเงินเฟ้อพุ่งนิวไฮแตะ 9.1% – ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 9.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2540 สูงกว่าคาดที่ระดับ 9.0% จากระดับ 8.9% ในเดือนก.ค.

จีนกำหนดวันประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์กลางเดือนต.ค. คาดต่ออำนาจ สี จิ้นผิง – การประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปีนั้น จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง วัย 69 ปีเข้าใกล้การกุมอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 3 และถือเป็นการท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่บัญญัติให้ประธานาธิบดีแต่ละคนสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำแดนมังกรได้เพียง 2 สมัย รวม 10 ปี

อินโดนีเซียขยายเวลาไม่เก็บภาษีส่งออกน้ำมันปาล์มจนถึง 31 ต.ค. – จะรักษาทิศทางปัจจุบันของราคาน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันประกอบอาหารในประเทศที่มีเสถียรภาพ เพื่อผลประโยชน์ของเกษตรกร ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซียต้องเผชิญภาวะสินค้าคงคลังระดับสูง หลังจากรัฐบาลสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อปรับลดราคาน้ำมันประกอบอาหารในประเทศ

3 หุ้นวัสดุก่อสร้างได้ประโยชน์รับงบซ่อมแซมอปท.5พันล. – TASCO DOHOME GLOBAL รับประโยชน์งบก่อสร้าง ซ่อมแซมถนน แหล่งกักเก็บน้ำ 5.2 พันล้านบาท องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ 2 พันโครงการ แผนและงบพร้อมภายใน ก.ย. 

กลุ่มซีพี ยื่นประมูลซื้อธุรกิจค้าส่งอินเดียมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท – ด้วยรูปแบบทางธุรกิจ และด้วยอัตราส่วน D/E ที่ต่ำเพียง 0.9 เท่า ทำให้มีโอกาสที่กลุ่มซีพีจะใช้ MAKRO เป็นผู้เข้าซื้อ เมื่อเทียบกับ CPF และ CPALL ที่ D/E อยู่ที่ 2.05 และ 2.06 เท่า ตามลำดับ

Opportunity day – 1 ก.ย. – SPCG, MEGA, NDR, SGP, AIT, KISS / 2 ก.ย. – SAPPE, SENAJ, TPIPL, RT, BBIK, JDF / 5 ก.ย. – MTI, CKP, TMILL, PORT, AMATAV, GVREIT

 

ประเด็นติดตาม: 1 ก.ย. – US Initial Jobless Claims, US ISM Manufacturing PMI / 2 ก.ย. – US Nonfarm Payrolls, US Unemployment Rate / 5 ก.ย. – TH CPI / 6 ก.ย. - ISM Non-Manufacturing PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)