ราคาทองคำปิดบวก 16.40 ดอลลาร์ รับความหวังเฟดหั่นดอกเบี้ยปีนี้ 3 ครั้ง

ราคาทองคำปิดบวก 16.40 ดอลลาร์ รับความหวังเฟดหั่นดอกเบี้ยปีนี้ 3 ครั้ง

ราคาทองคำตลาด Comex ปิดบวกเมื่อคืนนี้ 16.40 ดอลลาร์ ตลาดกลับไปคาดหวังปัจจัยเฟดหั่นดอกเบี้ยปีนี้ 3 ครั้ง จับตาการเปิดเผยดัชนี PCE ในสหรัฐวันศุกร์นี้

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (25 มี.ค.) โดยตลาดยังคงได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ
 

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ (COMEX) งวดส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 16.40 ดอลลาร์ หรือ 0.76% ปิดที่ 2176.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ราคาทองสปอต (Spot gold) บวกขึ้น 0.5% ไปอยู่ที่ 2,174.51 ดอลลาร์/ออนซ์ 

ตลาดกลับมาให้น้ำหนักกับปัจจัยเรื่องเฟด หลังจากที่มีมติคงดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 20 มี.ค. และคงคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจำนวน 3 ครั้งในปี 2567

เจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ยืนยันในระหว่างการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันดังกล่าวว่า "ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ออกมาสูงเกินคาดเมื่อไม่นานมานี้ ไม่ได้ทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างค่อยเป็นค่อยไป และเราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยของเฟดอยู่ในระดับสูงสุดแล้วสำหรับวงจรนี้ โดยหากเศรษฐกิจมีพัฒนาการตามที่เราคาดการณ์ไว้เป็นวงกว้าง ก็น่าจะเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้"

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนี PCE ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% เช่นกันในเดือนม.ค. และคาดว่าดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนม.ค.