ตลาดเงิน มีเงินไหลเข้าสูงเป็นประวัติการณ์ ประเมินเฟดตรึงดอกเบี้ยระดับสูง

ตลาดเงิน มีเงินไหลเข้าสูงเป็นประวัติการณ์ ประเมินเฟดตรึงดอกเบี้ยระดับสูง

ตามข้อมูลจากสถาบันเพื่อการลงทุน (ICI) ระบุว่าสินทรัพย์ในตลาดเงิน (Money-Market Assets) พุ่งสูงแตะระดับ 6.08 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ แรงขับเคลื่อนหลักมาจากนักลงทุนโยกเงินออกจากกองทุนความเสี่ยงสูง หลังตลาดคาดการณ์

ตามข้อมูลจากสถาบันเพื่อการลงทุน (ICI) ระบุว่าสินทรัพย์ในตลาดเงิน (Money-Market Assets) พุ่งสูงแตะระดับ 6.08 ล้านล้านดอลลาร์   ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ แรงขับเคลื่อนหลักมาจากนักลงทุนโยกเงินออกจากกองทุนความเสี่ยงสูง หลังตลาดคาดการณ์

ตลาดเงิน มีเงินไหลเข้าสูงเป็นประวัติการณ์ ประเมินเฟดตรึงดอกเบี้ยระดับสูง

สินทรัพย์ในกองทุนตลาดเงิน (Money-Market Fund Assets) ของสหรัฐ เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป หลังจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ในปีนี้ลง

ข้อมูลจากสถาบันเพื่อการลงทุน (Investment Company Institute) ระบุว่า เงินราว 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ไหลเข้าสู่กองทุนตลาดเงินสหรัฐ ในวันปิดตลาดที่ผ่านมา ( 6 มี.ค.67) ส่งผลให้สินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นเป็น 6.08 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 6.06 ล้านล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา Fed พยายามลดความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายเดือนมีนาคม  โดยประธานเจอโรม พาวเวล ชี้แนะต่อสภาคองเกรสว่า เข้าใกล้การลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว

อย่างไรก็ตาม Swap Contracts วิเคราะห์แนวโน้มว่าการตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต ยังคงคาดการณ์การลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ โอกาสเกิน 80% สำหรับการเริ่มต้นลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน ในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เฟด ส่งสัญญาณว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะยุติลงในปีนี้

สำหรับข้อมูลปิดตลาดสุดสัปดาห์ พบว่าGovernment Funds ซึ่งลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทตั๋วสัญญาใช้เงินของคลัง (Treasury Bills) ,สัญญาซื้อคืน (Repurchase Agreements) และตราสารหนี้ของรัฐบาล (Agency Debt) มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็น 4.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์


ในขณะเดียวกัน กองทุนตลาดเงินประเภท Prime Funds สินทรัพย์กลับเหลือเพียง 1.02 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลง 3.6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการไหลออกของเงินทุนจากฝั่งสถาบัน

อ้างอิง  bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์