ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งเกือบ 40 ดอลลาร์ ทะลุ $2,090 เก็ง 'เฟด' ลดดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งเกือบ 40 ดอลลาร์  ทะลุ $2,090 เก็ง 'เฟด' ลดดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ บวกแรงเกือบ 40 ดอลลาร์ ทะลุ 2,090 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังเห็นดัชนี PCE ส่งสัญญาณคลายเงินเฟ้อ เก็ง 'เฟด' ลดดอกเบี้ย มี.ค. นี้

ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งขึ้นเกือบ 40 ดอลลาร์ ทะลุระดับ 2,090 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

ณ เวลา 00.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเม.ย. บวก 38.90 ดอลลาร์ หรือ 1.89% สู่ระดับ 2,093.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ก่อนจะปิดตลาดไปที่ระดับ 2,095.7 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือบวกไปประมาณ 2%

ขณะที่ ราคาทองสปอต (Spot gold) ณ เวลา 01.50 น. วันนี้ บวกได้ 2.1% ไปอยู่ที่ระดับ 2,086.21 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นราคาสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2566 และเป็นขาขึ้นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

ราคาทองคำ ยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผย ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (ดัชนีPCE) ที่สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า ยังคงคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนนี้ แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

ส่วนโทมัส บาร์กิน ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักต่อตัวเลขเงินเฟ้อที่ร้อนแรงในเดือนม.ค. เนื่องจากตัวเลขในเดือนแรกของปี มักให้ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ พาวเวลจะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า โดยมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด