ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้นตัวยืนเหนือ 2,020 หลัง PPI ฉุดตลาดช่วงแรก

ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้นตัวยืนเหนือ 2,020  หลัง PPI ฉุดตลาดช่วงแรก

ราคาทองฟิวเจอร์กลับมาปิดเหนือระดับ 2,020 ดอลลาร์ หลังจากในช่วงแรงถูกฉุดเพราะการเปิดเผยดัชนี PPI ที่สูงกว่าคาด

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน เม.ย. บวก 0.5% สู่ระดับ 2,024.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ ราคาทองสปอต เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันนี้ (17 ก.พ.) บวก 0.45% อยู่ที่ 2,012.86 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่ทั้งสัปดาห์ร่วงไปประมาณ 0.6%

ทั้งนี้ ราคาทองฟิวเจอร์ พลิกดีดตัวเหนือระดับ 2,020 ดอลลาร์ หลังร่วงลงก่อนหน้านี้จากการที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนม.ค. ออกมาสูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.6% จากระดับ 1.0% ในเดือนธ.ค.

ส่วน ดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.6% จากระดับ 1.7% ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ ราคาทอง ยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยดัชนี PPI ดังกล่าว

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย