ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่! เก็งเฟดลดดอกเบี้ย มี.ค. ปีหน้า

ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่!  เก็งเฟดลดดอกเบี้ย มี.ค. ปีหน้า

ราคาทองฟิวเจอร์ ทุบสถิติใหม่ 2,089.7 ดอลลาร์ สู่ระดับ All-time high อานิสงส์ดอลลาร์อ่อน-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนตลาด นักลงทุนเก็งเฟดลดดอกเบี้ย มี.ค. ปีหน้า

ราคาทองฟิวเจอร์ ณ เวลา 04.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ธ.ค. บวก 1.6% สู่ระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 2,089.7 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่ ราคาทองสปอต พุ่ง 1.6% ไปอยู่ที่ 2,069.10 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 2,075.09 ดอลลาร์/ออนซ์ ระหว่างการซื้อขาย ซึ่งทุบสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2563 เฉพาะสัปดาห์นี้ราคาทองสปอตบวกขึ้นไปแล้ว 3.4% 

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทองได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐที่หดตัวเป็นเดือนที่ 13 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐทรงตัวที่ระดับ 46.7 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.6

ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนมี.ค.2567 แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ