'ฟิลิปปินส์-ตุรกี' ขึ้นดอกเบี้ยเป็นรายล่าสุดวันนี้

'ฟิลิปปินส์-ตุรกี' ขึ้นดอกเบี้ยเป็นรายล่าสุดวันนี้

ธนาคารกลาง 'ฟิลิปปินส์' และ 'ตุรกี' ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ (26 ต.ค.) รับปัญหาเงินเฟ้อรอบใหม่ ตาม 'อินโดนีเซีย' ที่เพิ่งขึ้นดอกเบี้ยไปหมาดๆ ส่งสัญญาณขาขึ้นยังไม่จบง่ายๆ

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.50% ในการประชุมวันนี้ (26 ต.ค.66) ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกหลังจากที่หยุดไปตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งจนบั่นทอนกำลังซื้อของประชาชน หลังจากที่สงครามในอิสราเอลทำให้ราคาพลังงานทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยมานานถึง 7 เดือนแล้ว และการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ก็มาจากการประชุมของแบงก์ชาติที่ "ไม่ใช่วาระนโยบายการเงิน" ตามปกติอีกด้วย โดยการประชุมนโยบายการเงินครั้งหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 16 พ.ย.66 และมีความเป็นไปได้ที่แบงก์ชาติฟิลิปปินส์จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง

นับตั้งแต่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เริ่มปรับทิศทางนโยบายการเงินสู่ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น มาตั้งแต่เดือนพ.ค.2565 มีการขึ้นดอกเบี้ยรวมแล้ว 4.5% 

การปรับทิศทางสู่นโยบายการเงินที่ตึงตัวขึ้นในครั้งนี้ เป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อกลับมาขยายตัวแรงขึ้นอีกครั้ง โดยอัตราเงินเฟ้อล่าสุดในเดือนก.ย.ทะยานขึ้นไปแตะระดับ 6.1% เมื่อเทียบปีที่แล้ว เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะราคา "ข้าว" ซึ่งปรับตัวขึ้นถึง 17.9% ในเดือนก.ย. 

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางของ "อินโดนีเซีย" ก็เพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมายไปอีก 0.25% เช่นกัน โดยให้เหตุผลเรื่องการพยุงค่าเงินรูเปียห์ที่อ่อนค่าลงมาก แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในอินโดนีเซียจะไม่ได้สูงก็ตาม ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์จับตาว่า จะเป็นการกลับมาของวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นในเอเชียอีกครั้ง หรือไม่  

'ตุรกี' ขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 35%

ด้านรอยเตอร์ส รายงานว่าที่ประชุมธนาคารกลางตุรกีในวันนี้ ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ตามความคาดหมาย ไปสู่ระดับ 35% โดยให้เหตุผลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่กลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงนี้เช่นกัน 
 
ทั้งนี้ ตุรกีเดินหน้าใช้นโยบายลดดอกเบี้ยต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงกลางปี 2566 นี้ และหันมาเริ่มขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูง โดยปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อของตุรกีในเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 61.5% 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์