หุ้นญี่ปุ่นบูม! ‘บัฟเฟตต์’ เพิ่มหุ้นใน 5 บริษัทชั้นนำญี่ปุ่น เป็นกว่า 8.5%

หุ้นญี่ปุ่นบูม! ‘บัฟเฟตต์’ เพิ่มหุ้นใน 5 บริษัทชั้นนำญี่ปุ่น เป็นกว่า 8.5%

จากกระแสแห่ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นตาม “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ที่ผ่านมา ล่าสุด นักลงทุนระดับตำนานได้เพิ่มสัดส่วนลงทุนใน 5 บริษัทเทรดดิ้งชั้นนำญี่ปุ่นเป็นเฉลี่ยกว่า 8.5% แล้ว มีบริษัทใดบ้างและถือเป็นการลงทุนระยะยาวหรือไม่

บริษัทประกัน National Indemnity Company ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือบริษัทโฮลดิ้ง Berkshire Hathaway ของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มหาเศรษฐีนักลงทุนระดับตำนานชาวอเมริกันแถลงในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า บริษัทได้เพิ่มสัดส่วนลงทุนใน 5 กลุ่มบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (Trading House) หรือบริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่น เป็นเฉลี่ยมากกว่า 8.5% แล้ว

นอกจากนี้ National Indemnity Company ระบุว่า 5 บริษัทดังกล่าวที่ Berkshire Hathaway เพิ่มสัดส่วนถือหุ้น ได้แก่ Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui และ Sumitomo ซึ่งมูลค่ารวมกันของหุ้นบริษัทเหล่านี้มากกว่าหุ้นทุกตัวที่ Berkshire Hathaway ถือในประเทศอื่น ๆ นอกสหรัฐ

5 กลุ่มบริษัทเทรดดิ้งชั้นนำญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจแตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

1. หุ้นบริษัท Mitsubishi ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ภาคการเงิน ธนาคาร พลังงาน เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ และอาหาร

2. หุ้นบริษัท Mitsui & Co ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เหล็ก สินแร่ งานก่อสร้าง พลังงาน เคมีภัณฑ์ ไอที ฯลฯ

3. หุ้นบริษัท Itochu ดำเนินธุรกิจสิ่งทอ เหล็ก สินแร่ พลังงาน อาหาร รวมไปถึงรถยนต์ โดยเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นอย่าง Isuzu และ Mazda ฯลฯ

4. หุ้นบริษัท Marubeni ดำเนินธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค, เคมีภัณฑ์, เครื่องจักรกล, ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงโรงงานไฟฟ้า ฯลฯ

5. หุ้นบริษัท Sumitomo ดำเนินธุรกิจเหล็ก สินแร่ การก่อสร้าง พลังงาน เคมีภัณฑ์ อาหาร การขนส่ง ฯลฯ

ก่อนหน้านี้ บริษัท Berkshire Hathaway แถลงว่า ตั้งใจลงทุนระยะยาวใน 5 บริษัทญี่ปุ่นนี้ โดยบัฟเฟตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท ได้ให้คำมั่นว่าจะซื้อหุ้นใน 5 บริษัทนี้ในสัดส่วนสูงถึง 9.9%

เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา บัฟเฟตต์เคยเยือนญี่ปุ่นเพื่อประกาศว่า บริษัท Berkshire Hathaway จะเร่งเพิ่มการลงทุนใน 5 บริษัทชั้นนำญี่ปุ่นมากถึง 7.4%

สำหรับ 5 บริษัทชั้นนำญี่ปุ่น มีชื่อเรียกว่า “โซโก โชชะ” ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจที่หลากหลายตั้งแต่ธุรกิจพลังงาน แร่มีค่า อาหาร ไปจนถึงการส่งออกอาหารสำเร็จรูป อันเป็นเครื่องจักรสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น

อ้างอิง: CNBC, Reuters