บุกจับ 'กรรมการบริษัท' ดัง หลอกเหยื่อ3พันรายลงทุน เสียหายกว่าพันล้าน

บุกจับ 'กรรมการบริษัท' ดัง หลอกเหยื่อ3พันรายลงทุน เสียหายกว่าพันล้าน

ตำรวจบุกจับ "แม่ชี" คาสถานปฏิบัติธรรมหลังถูกออกหมายจับคดีฉ้อโกง พบมีชื่อเป็นกรรมการลงนามในบริษัทดัง หลอกลงทุนบริหารเช่าพื้นที่ ผู้เสียหายกว่า 3 พันราย มูลค่าเสียหายว่า 1,300 ล้านบาท เจ้าตัวให้การปฏิเสธ อ้างหลังเกษียณอายุ ลูกชายขอชื่อไปเป็นกรรมการ ตร.ไม่เชื่อคำให้การ คาดปฏิบัติธรรมหนีคดี

ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ร่วมกับชุด PCT5 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มผู้เสียหายว่า ถูกบริษัท คอนเซ็ปต์ ซีรี่ส์ จำกัด ร่วมกันหลอกลวงชักชวนให้เข้าร่วมการลงทุนในการให้บริหารเช่าพื้นที่บน Cloud Storage

ต่อมาบริษัทฯ ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนจนเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหาย ได้แจ้งความกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษไว้ 3,531 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 1,303,127,202.99 ล้านบาท (1.3 พันล้านบาท)

ล่าสุดพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. /พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด PCT5 ได้เข้าจับกุม นางพัฒนา อายุ 69 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดลำปาง ที่ 79/2565 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2565ได้ที่ สถานปฏิบัติธรรมนาโสกวิปัสสนา ฐิตธัมโม ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

เบื้องต้นถูกต้องข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ ทางด้าน ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น.  ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มผู้เสียหายว่าถูกบริษัท คอนเซ็ปต์ ซีรี่ส์ จำกัด ร่วมกันหลอกลวงชักชวนให้เข้าร่วมการลงทุนในการให้บริหารเช่าพื้นที่บน Cloud Storage โดยเสนอผลตอบแทนให้แก่ผู้ร่วมลงทุนในอัตราสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน คล้ายลักษณะแชร์ลูกโซ่มีผู้หลงเชื่อนำเงินเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 

ต่อมาบริษัท ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนได้ ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก และได้เข้าแจ้งความกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษไว้ 3,531 ราย  มูลค่าความเสียหายรวม 1,303,127,202.99 ล้านบาท  

ในส่วนของคดีทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้จับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว 1 ราย คือ นายศุภสรร กรรมการบริษัทคอนเซ็ปต์ ซีรี่ส์ จำกัด และประสาน ปปง. ติดตามทรัพย์สินของผู้ต้องหาเพื่อเป็นการเยียวยาให้กับผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวง

จากการสืบสวนยังพบว่ามีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องและหลบหนี โดยพบว่ามีหมายจับของ สภ.แม่ทะ ภ.จว.ลำปาง ติดตัวในความผิดเดียวกัน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI อยู่ระหว่างพิจารณาเสนอต่อศาลเพื่ออนุมัติออกหมายจับ นางพัฒนา เป็นมารดาของนายศุภสรร กรรมการที่มีอำนาจลงนามในบริษัท คอนเซ็ปต์ ซีรี่ส์ จำกัด โดยหลบหนีไปตั้งแต่ออกหมายจับ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565

ตำรวจได้ทำการสืบสวนแกะรอย จนกระทั่งพบว่า นางพัฒนาได้หลบหนีไปบวชชีอยู่ที่ สถานปฏิบัติธรรมนาโสกวิปัสสนา ฐิตธัมโม ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงได้เข้าจับกุม เบื้องต้นให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมกับระบุว่า เดิมเป็นอาจารย์สอนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง หลังเกษียณลูกชายได้ขอชื่อไปเป็นกรรมการในบริษัท โดยที่ไม่ทราบการดำเนินกิจการของบริษัทดังกล่าวนั้นแต่อย่างใด  นอกจากนี้ขอให้การในชั้นสอบสวนและชั้นการพิจารณาคดีของศาล 

ทั้งนี้ ขณะจับกุมตัวผู้ต้องหาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพบตัวขณะที่ผู้ต้องหาบวชชีและปฏิบัติธรรมอยู่ในสถานปฏิบัติธรรม โดยมีอดีตสามีบวชเป็นพระอยู่ในสถานปฏิบัติธรรมเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีการให้ตัวเองรอดพ้นจากการสืบสวนจับกุมตัวตามหมายจับในคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ภ.จว.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช  เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนภัยไปยังผู้กระทำผิดอย่าทำศาสนาต้องมั่วหมอง โดยใช้การหลบหนีคดีมาบวชหรือปฏิบัติธรรม หากสำนึกผิดจริงๆต้องรับโทษทางกฏหมายให้เรียบร้อยก่อน จะไม่ทำให้ศาสนาเสียหาย และหากพบการกระทำผิดหรือขอความช่วยเหลือโปรดแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.