กรมธนารักษ์เผยอีสวอเตอร์ยังส่งมอบท่อน้ำอีอีซีไม่สมบูรณ์

กรมธนารักษ์เผยอีสวอเตอร์ยังส่งมอบท่อน้ำอีอีซีไม่สมบูรณ์

ธนารักษ์เร่งอีสวอเตอร์ส่งมอบพื้นที่ท่อน้ำอีอีซี เผยขณะนี้ยังส่งมอบไม่สมบูรณ์ ระบุ หากเกิดความเสียหายอีสวอเตอร์ต้องรับผิดชอบ พร้อมเผย 7 เดือนจัดเก็บรายได้แล้วกว่า 7.5 พันล้านบาท คาดทั้งปีมีรายได้ตามเป้า 8.9 พันล้านบาท

นายจำเริญ โพธิยอด  อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมธนารักษ์ยังไม่สามารถส่งมอบท่อส่งน้ำภาคตะวันออก 2 เส้น คือ หนองปลาไหล-หนองค้อ และหนองค้อ-แหลมฉบัง ระยะที่ 2 ให้กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้ชนะประมูล ได้อย่างสมบูรณ์ 100%  เนื่องจาก ติดเงื่อนไขการตรวจสอบทรัพย์สินจากบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสวอเตอร์ ทำให้ต้องเจรจาในรายละเอียดกันอีกรอบ  ทั้งนี้ การส่งมอบล่าช้า เกิดความเสียหาย ทางอีสวอเตอร์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายจากความล่าช้าดังกล่าว  อย่างไรก็ตามเชื่อว่า อีสวอเตอร์ กำลังเร่งดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินอย่างแน่นอน

ส่วนท่อส่งน้ำเส้น ดอกกราย-มาบตพุด ขณะนี้ยังเหลือระยะเวลาอีก 6 เดือนจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับอีสวอเตอร์ โดยสัญญาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.2566 นี้  กรมธนารักษ์ จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสำรวจและตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อให้การส่งมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้กับวงษ์สยามตามสัญญาที่มีผลตั้่งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 เป็นต้นไป 

อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังกล่าวด้วยว่า คาดว่า ทั้งปีจะจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่ 8,900 ล้านบาท โดยในช่วง7 เดือน (ต.ค.65-เม.ย.66) กรมธนารักษ์ มีรายได้ 7,500 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นรายได้ที่ได้จากการให้เช่าที่ดินเชิงพาณิชย์รายใหญ่ อาทิ จากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เอ็นที บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังมีรายได้จากบริษัทวงษ์สยาม ที่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าในวันทำสัญญาสัมปทานน้ำภาคตะวันออก วงเงินรวม 1,450 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ จ่ายเกือบครบแล้ว เหลืออีกเพียง 170 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งจะจ่ายทันทีเมื่อการส่งมอบทรัพย์สินครบสมบูรณ์