กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เร่งรุกตลาดสินเชื่อรถสองล้อ ยันปีนี้ไม่ขยับดอกเบี้ยขึ้น

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เร่งรุกตลาดสินเชื่อรถสองล้อ ยันปีนี้ไม่ขยับดอกเบี้ยขึ้น

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ยันปีนี้ไม่ขยับดอกเบี้ยขึ้น คาดดอกเบี้ยนโยบายขยับขึ้นแตะ 2% เท่านั้น และบริหารจัดการต้นทุนหลัก สคบ.คุมดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อได้ รุกปล่อยสินเชื่อใหม่รถสองล้อ หวังโตทรงตัวจากปีก่อนที่ 20,100ล้านบาท คุมหนี้เสียไม่เกิน 2%

นางสาวชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับการปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ปีนี้  กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ยังคงดอกเบี้ยไว้ ไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด แม้ทิศทางดอกเบี้ยนโยบายยังเป็นขาขึ้น ทำให้แต่ละบริษัทมีต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น  แต่ศูนย์วิจัยกรุงศรีฯ คาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นที่ระดับ 2% เท่านั้น และการคุมดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของ สคบ. ตั้งแต่เดือนม.ค. ปีนี้เป็นต้นมาก็ไม่ส่งผลกระทบเพราะกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มีวิธีการบริการจัดการให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ปัจจุบัน กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ คิดดอกเบี้ยเริ่มต้น มอเตอร์ไซค์ และรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เฉลี่ย 1.07% ต่อเดือน และรถมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ เฉลี่ย 3.29% ต่อปี  มองว่า การแข่งขันในธุรกิจสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ ไม่เน้นเรื่องดอกเบี้ยอีกต่อไป  แต่เน้นการบริการจับมือพันธมิตรดีลเลอร์ และคู่ค้า เพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ ตอบโจทย์ผู้บริโภคใหม่ในอนาคตบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ในปีนี้ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15%จากปีก่อน ที่ 1,100 ล้านบาท 

 

ทางด้านหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ในปีนี้ มั่นใจว่า ยังอยู่ตามเป้าหมายคุมไว้ไม่เกิน 2% และช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ พอร์ตลูกค้าที่มีภาวะจ่ายล่าช้า ยังคงอยู่ในระดับทรงตัว และมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นด้วย แม้ว่าในภาพรวม NPLของตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ อาจปรับเพิ่มขึ้นนั้น มองว่าขึ้นอยู่ในแต่ละบริษัทจะบริหารจัดการต้นทุน

สำหรับในปีนี้ตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ที่ 19,397 ล้านบาท ลดลง 3% จากปีก่อน 20,100 ล้านบาท แต่ยังคาดหวังกลับมาเติบโตกับปีก่อน ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างที่ 37,000 ล้านบาท ยังทรงตัว และสินเชื่อดิจิทัล  1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน 1,100 ล้านบาท 

ปัจจุบัน กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ยังคงเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ และในช่วง4เดือนแรกปีนี้ ยังคงทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้  

 

สำหรับภาพรวมตลาดรถมอเตอร์ไซค์ปี 2566 นางสาวชญาน์ธิป กล่าวว่าทาง กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ คาดการณ์ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์รวมทุกประเภท อยู่ที่ 1.7 ล้านคัน ลดลง 6% จากปีก่อน 1.8 ล้านคัน 
โดยแบ่งเป็น ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อยู่ในช่วงชะลอตัว ที่ 1,597,500 คัน ลดลง 7% ขณะที่รถบิ๊กไบค์ ที่  72,500 คัน เติบโตเล็กน้อยราว 1%  

เนื่องจากภาวะยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ในระบบ  ไม่ปกติในปีก่อนโดยได้รับผลกระทบจากขาดแคลนชิปในช่วงครึ่งปีแรกของปีก่อน แต่กลับมาสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลังทำให้เกิดความต้องการซื้อมากกว่าปกติ

แต่ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ 30,000 คัน เติบโตแบบก้าวกระโดด 203% สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคและโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจมอเตอร์ไซค์ที่กำลังจะเกิดขึ้น 
ในส่วนของตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ คาดการณ์แนวโน้มยอดสินเชื่อใหม่ที่ 47,005 ล้านบาท ลดลง 6% อยู่ในช่วงชะลอตัวเช่นกัน สอดคล้องกับยอดขายรถมอเตอร์ไซค์โดยรวม

ในปีนี้ แม้ตลาดรถสองล้อโดยรวมยังคงชะลอตัว แต่ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ มองเห็นถึงโอกาสและสิ่งที่น่าจับตามองหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น 

รวมไปถึงการให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าและพันธมิตร ที่พร้อมอยู่เคียงข้างในทุกสถานการณ์ เราเชื่อว่ารากฐานที่แข็งแกร่งในฐานะผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์สองล้อ และแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักธรรมาภิบาลของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าและพันธมิตรสามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์