หุ้นแบงก์สหรัฐดิ่ง มีกระแส ‘แพคเวสต์ แบงคอร์ป’ จ่อขาย-เพิ่มทุน

หุ้นแบงก์สหรัฐดิ่ง มีกระแส ‘แพคเวสต์ แบงคอร์ป’ จ่อขาย-เพิ่มทุน

แพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) กำลังสำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ต่าง ๆ รวมถึงการขายกิจการหรือการเพิ่มทุน ส่งผลให้หุ้นกลุ่มแบงก์ในสหรัฐร่วงหนัก

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า แพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) กำลังสำรวจทางเลือกด้านกลยุทธ์ต่าง ๆ รวมถึงการขายกิจการหรือการเพิ่มทุน ซึ่งส่งผลให้หุ้นแพคเวสต์ แบงคอร์ป และหุ้นธนาคารภูมิภาคแห่งอื่น ๆ ของสหรัฐร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายนอกเวลาทำการหลังปิดตลาดวันพุธ (3 พ.ค.)

เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) ธนาคารเวสเทิร์น อัลไลแอนซ์ แบงคอร์ป (Western Alliance Bancorp) พยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด โดยระบุว่า ธนาคารไม่ได้ประสบปัญหาการแห่ถอนเงินที่ผิดปกติใด ๆ และธนาคารมีสภาพคล่องที่เพียงพอ

เวสเทิร์น อัลไลแอนซ์ แบงคอร์ป ธนาคารระดับภูมิภาคที่ตั้งอยู่ที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาเปิดเผยว่า ธนาคารยืนยันความแข็งแกร่งทางการเงิน และแนวโน้มการเติบโตของเงินฝากในการรับมือกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมธนาคารในช่วงที่ผ่านมา

ด้านโฆษกของแพคเวสต์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวการขายกิจการและการเพิ่มทุน

การร่วงลงของราคากลุ่มธนาคาร อาทิ หุ้นแพคเวสต์ร่วง 52% และหุ้นเวสเทิร์น อัลไลแอนซ์ ร่วง 23% นั้น ได้ตอกย้ำให้เห็นว่า บรรดานักลงทุนยังคงไม่เชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานะของธนาคารระดับภูมิภาค แม้หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบพยายามที่จะยุติวิกฤตธนาคารที่เริ่มขึ้นจากการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ความวิตกเกี่ยวกับภาคธนาคารอาจทำให้ภาวะสินเชื่อตึงตัวในสหรัฐ และจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายบิล แอคแมน นักลงทุนมหาเศรษฐีทวีตว่า “ความเชื่อมั่นในสถาบันการเงินนั้นถูกสร้างขึ้นโดยใช้เวลาหลายสิบปี และถูกทำลายลงภายในเวลาไม่กี่วัน ธนาคารล้มแบบโดมิโน เมื่อธนาคารแห่งหนึ่งล้ม ก็สามารถทำให้ธนาคารแห่งอื่น ๆ ล้มตามไปด้วย” และเขาได้เรียกร้องให้ผู้ควบคุมกฎระเบียบทำการรับประกันเงินฝากเป็นวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นแพคเวสต์ร่วงลงเกือบ 90% แล้วนับตั้งแต่วิกฤตธนาคารภูมิภาคเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ขณะที่หุ้นธนาคารภูมิภาคอื่น ๆ ร่วงลงด้วย หลังเผชิญแรงกดดันในสัปดาห์นี้

หุ้นไซออน แบงคอร์ป, หุ้นโคเมริกา และหุ้นเฟิร์สท์ ฮอริซอน ร่วงลงมากกว่า 7% และหุ้นเอสพีดีอาร์ เอสแอนด์พี ริจินัล แบงกิง อีเอฟที ร่วงลง 5%