‘เกาหลีใต้’ จ่อเลิกแบน ‘ชอร์ตเซล’ หวังดูดเงินทุนต่างชาติ

‘เกาหลีใต้’ จ่อเลิกแบน ‘ชอร์ตเซล’ หวังดูดเงินทุนต่างชาติ

เกาหลีใต้ จ่อยกเลิกการห้ามขายชอร์ตหุ้น หวังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ และยกระดับตลาดหุ้นเกาหลีใต้สู่ดัชนีเอ็มเอสซีไอ (MSCI) พร้อมเล็งขยายช่วงเวลาซื้อขายเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันที่ 29 มี.ค.2566 ว่า สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เตรียมพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามการขายชอร์ตหุ้น (ชอร์ตเซล) ภายในสิ้นปี 2566 เนื่องจากข้อจำกัดดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อนักลงทุนชาวต่างชาติในการซื้อหุ้นในประเทศ

ลี บก-ฮยอน ผู้ว่าการ FSS กล่าวว่า “หากความตลบอบอวลในภาคการเงินปรับตัวดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนต่อจากนี้ เราจะพิจารณาลดกฎระเบียบ (Deregulation) ในการขายชอร์ตหุ้นลง ซึ่งอาจจะเป็นภายในสิ้นปีนี้ ที่สำคัญทางการเกาหลีใต้จะปรับเปลี่ยนมาตรการทางการเงินบางอย่างเพื่อดึงดูดฟันด์โฟลว์ต่างชาติมากขึ้น” 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ประเมินว่า ทางการเกาหลีใต้จ่อนำตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ในฐานะ “ตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ในเอเชีย” เข้าเป็นส่วนหนึ่งของดัชนีเอ็มเอสซีไอ (MSCI Index) เพื่อพัฒนาจากตลาดเกิดใหม่ (The Emerging Market) สู่ระดับที่สูงกว่า หวังเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

 

ในปี 2564 ทางการเกาหลีใต้ยกเลิกการควบคุมการขายชอร์ตหุ้นบางส่วน หลังจากบังคับใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อลดความผันผวนของตลาด (Market Volatility) อย่างไรก็ดี ขณะนี้นักลงทุนสามารถใช้วิธีการซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้กับดัชนีคอสปี 200 (Kospi 200 Index) และดัชนีคอสเเด็ก 150 (Kosdaq 150 Index) 

ประเด็นสำคัญที่ ลี บก-ฮยอน ผู้ว่าการ FSS ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก สรุปได้ดังนี้

มาตรการต่อ “คริปโทเคอร์เรนซี”

  • เมื่อถามว่าทางการควรดำเนินคดี โด ควอน (Do Kwon) ผู้ร่วมก่อตั้งเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ผ่านกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ลี ตอบว่า เขาควรเข้ากระบวนการยุติธรรมในเกาหลีใต้ 
  • ผู้ว่าการ FSS เสริมว่า FSS ทํางานร่วมกับสํานักงานอัยการอย่างเอาจริงเอาจังตั้งแต่การล่มสลายของ เทอร์รายูเอสดี สเตเบิลคอยน์ (TerraUSD stablecoin) และเหรียญลูนา (Luna)

ดัชนีเอ็มเอสซีไอ

  • ลี กล่าวว่า เกาหลีใต้ “ทุ่มเทอย่างมาก” เพื่อยกระดับตลาดหุ้นในประเทศสู่การเข้าร่วมในดัชนีเอ็มเอสซีไอในปีหน้า
  • “เรารู้ดีว่าเราต้องพัฒนาตัวเองอีกมากเพื่อให้เข้าเกณฑ์ของเอ็มเอสซีไอ และทั้งปี 2566 จะเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่เราจะพยายามลดกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมในดัชนีระดับโลกดังกล่าว”
  • ทั้งนี้ FSS จะทำทุกวิถีทางเพื่อดูแลนักลงทุนรายย่อย และทำให้ตลาดหุ้นของเกาหลีใต้น่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนชาวต่างชาติ

ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา (FX)

  • ลี กล่าวว่า เขาต้องการเห็นสกุลเงินวอนอยู่ในการซื้อขายของทั้งตลาดหุ้นในประเทศ (Onshore) และต่างประเทศ (Offshore) อย่างเสรี และทางการจะอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น
  • การขยายเวลาซื้อขายหุ้นในประเทศคือ หนึ่งวิธีที่จะทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงการซื้อขายในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้มากขึ้น
  • FSS จะศึกษากิจกรรมระหว่างธนาคาร ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศ หรือ เอฟเอ็กซ์ (FX) ก่อน หลังจากนั้นจึงพิจารณาในประเด็นของการซื้อขายในต่างประเทศต่อไป
  • ตลาดเอฟเอ็กซ์ (Foreign Exchange) คือ ตลาดที่ทำการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ซึ่งราคานั้นจะแปรผันตามความต้องการซื้อ (Demand) และความต้องการขาย  (Supply) ของแต่ละสกุลเงิน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์