หุ้น "เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์" พลิกพุ่ง รับข่าว "บิ๊กโฟร์"ช่วยอุ้มกิจการ

หุ้น "เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์" พลิกพุ่ง รับข่าว "บิ๊กโฟร์"ช่วยอุ้มกิจการ

ราคาหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ พลิกพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐเตรียมอัดฉีดเงินเสริมสภาพคล่องให้แก่ FRB

ณ เวลา 01.02 น.ตามเวลาไทยของวันนี้(17มี.ค.) ราคาหุ้น FRB พุ่งขึ้น 11.63% สู่ระดับ 34.78 ดอลลาร์ หลังดิ่งลงกว่า 30% ในช่วงแรก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐเตรียมทุ่มเงินอัดฉีดสภาพคล่องราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ  FRB

 

รายงานระบุว่า สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน เชส และซิตี้กรุ๊ป รวมทั้งธนาคารอีกหลายแห่ง เตรียมให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อ FRB เนื่องจากกังวลว่า การล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือSVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือเอสบีจะส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

 

ทั้งนี้ FRB เป็นธนาคารที่มีปริมาณเงินฝากที่ไม่ได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาลสหรัฐสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากเอสวีบีและเอสบีทำให้ลูกค้าจำนวนมากโยกย้ายเงินฝากออกจาก FRB ไปยังธนาคารขนาดใหญ่