สื่อตีข่าว "เครดิต สวิส" ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือแล้ว

สื่อตีข่าว "เครดิต สวิส" ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือแล้ว

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือต่อธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ขณะที่ธนาคารเผชิญวิกฤตสภาพคล่องในขณะนี้

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า เครดิต สวิส ได้ขอความช่วยเหลือต่อ Finma เช่นกัน ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายหุ้นเครดิต สวิส รวมทั้งหุ้นในกลุ่มธนาคารจนสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปในวันพุธ(15มี.ค.)

นักลงทุนพากันเทขายหุ้นเครดิต สวิส หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือเอสเอ็นบี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่าเอสเอ็นบีไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้เอสเอ็นบี ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

 

 

ก่อนหน้านี้ เครดิต สวิส เปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์สวิส

 

นอกจากนี้ ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี