ธปท.ชี้ เงินบาทอ่อนค่า 1.5% หวั่นเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง ย้ำเงินบาทผันผวนสูง

ธปท.ชี้ เงินบาทอ่อนค่า 1.5% หวั่นเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง ย้ำเงินบาทผันผวนสูง

ธปท.ชี้เงินบาทอ่อนค่าขึ้น 1.5% เกาะสกุลเงินในภูมิภาคที่อ่อนค่า 0.3 - 1.7% หลังนักลงทุนกังวลเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยแรง ย้ำข้างหน้าเงินบาทยังผันผวนสูงแนะป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินบาท

       นางสาวพิมพ์พันธ์ เจริญขวัญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา เงินบาทและสกุลเงินภูมิภาคเคลื่อนไหวผันผวนทั้ง 2 ทิศทางตามภาวะตลาดการเงินโลก จากปัจจัยความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในการดำเนินนโยบายการเงินสหรัฐ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการเปิดประเทศ

      ทั้งนี้ การแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ ต่อคณะกรรมาธิการประจำวุฒิสภาในช่วงข้ามคืนเป็นการส่งสัญญาณว่า FED อาจขึ้นดอกเบี้ยได้เร็ว และมากกว่าคาด หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ยังสะท้อนความแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อยังทรงตัว

        ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า FED อาจกลับมาดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับแข็งค่าขึ้น 1.2% ขณะที่เงินบาทปรับอ่อนค่าลง 1.5% ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของเงินสกุลภูมิภาคที่อ่อนค่าระหว่าง 0.3% - 1.7%

         ด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายโดยรวมตั้งแต่ต้นปี 2566 นักลงทุนต่างชาติมีฐานะขายสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการขายสุทธิในตลาดพันธบัตรที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ และตลาดหุ้น 0.8 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 3 มี.ค.2566)

      ในระยะข้างหน้า ตลาดการเงินโลก และค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มผันผวนสูงโดยเคลื่อนไหวได้ทั้ง 2 ทิศทาง จากการปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐ และความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

     ทั้งนี้ ภาคเอกชนจึงควรพิจารณาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์