IMF ผนึก FSB-BIS เตรียมคลอดมาตรฐาน-กฎคุม "คริปโท" ทั่วโลก อ่านฉบับแรก ก.ค.นี้

IMF ผนึก FSB-BIS เตรียมคลอดมาตรฐาน-กฎคุม "คริปโท" ทั่วโลก อ่านฉบับแรก ก.ค.นี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ผนึก ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) และคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSB) เตรียมคลอดมาตรฐาน-กฎควบคุม "คริปโท" ทั่วโลก รวมถึงกิจกรรมและตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล คาดเอกสารเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2566

สุดยอดของกลุ่ม G20 ประกาศเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เผยคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSB) , กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) , ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เตรียมจัดส่งเอกสารและคำแนะนำเพื่อกำหนดมาตรฐานสำหรับกรอบการกำกับดูแล "คริปโท" ทั่วโลก

ตามเอกสารที่สรุปผลการประชุมกับรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางระบุว่า FSB จะเผยแพร่คำแนะนำเกี่ยวกับกฎระเบียบ , การควบคุม , และการกำกับดูแลของ สเตเบิลคอยน์ (Stablecoins)ทั่วโลก รวมถึงกิจกรรมและตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลภายในเดือนกรกฎาคม 2566

 

คาดว่าคำแนะนำจะถูกเผยแพร่ในเดือนกันยายน 2566 เมื่อ FSB และ IMF ร่วมกันเผยแพร่ “บทความที่รวมมุมมองของเศรษฐกิจมหภาคและกฎระเบียบของสินทรัพย์คริปโท”

และในเดือนเดียวกัน IMF จะเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับ “ผลกระทบทางการเงินมหภาคที่อาจเกิดขึ้นจากการยอมรับอย่างแพร่หลาย” ของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

 

ตามแถลงการณ์ของ G20 กล่าวว่า “หวังว่าจะได้เอกสารจาก IMF-FSB ซึ่งจะสนับสนุนแนวทางนโยบายที่มีการประสานงานและครอบคลุมเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโท โดยพิจารณาจากมุมมองของเศรษฐกิจมหภาคและกฎระเบียบ รวมถึงความเสี่ยงทั้งหมดที่เกิดจากสินทรัพย์ คริปโท” 

นอกจากนี้ BIS จะส่งรายงานเกี่ยวกับประเด็นเชิงวิเคราะห์และแนวคิดและกลยุทธ์การลดความเสี่ยงที่เป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโท ซึ่งไม่ได้ระบุระยะเวลาในการเผยแพร่เอกสารชิ้นนี้ไว้