เปิดพอร์ต 5 ‘กองทุนหุ้นจีน’ ผลตอบแทนสูงสุด ลงทุนหุ้นในจีนยุคใหม่อะไรบ้าง

เปิดพอร์ต 5 ‘กองทุนหุ้นจีน’ ผลตอบแทนสูงสุด ลงทุนหุ้นในจีนยุคใหม่อะไรบ้าง

“ตลาดหุ้นจีน” เนื้อหอม ชาว Wall Street หลงเสน่ห์ หลังเปิดประเทศ “เศรษฐกิจฟื้นตัว- เงินหยวนมีเสถียรภาพ” ดูดเงินต่างชาติ“มอร์นิ่งสตาร์” เผยกองทุน SSFE ผลตอบแทนนำโด่ง 8.69% ฉายโอกาสชัด อนาคตการลงทุนในจีนยุคใหม่ Ping An Insurance - China Merchants Bank

ถึงแม้ว่าปีนี้ โลกยังต้องเผชิญกับภาวะความผันผวนต่อเนื่องอีกปี แต่ดูทรงแล้ว “ตลาดหุ้นเอเชีย” ยังน่าสนใจ โดยเฉพาะ “ตลาดหุ้นจีน” ที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งล่าสุดชาว Wall Street หลงเสน่ห์ตลาดหุ้นจีน หลังจากที่จีนทำการเปิดประเทศ สถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลายมากขึ้น 

สถาบันการเงินระดับโลกอย่าง Morgan Stanley และ Goldman Sachs ต่างก็มีความเห็นสอดคล้องกันว่า “ตลาดหุ้นจีน” มีแนวโน้มเป็นบวก รวมไปถึงค่าเงินหยวนที่เริ่มมีเสถียรภาพ

ขณะที่ข้อมูลIMF ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจจีน ในปี2566 เพิ่มเป็นเติบโต 5.2% จาก 4.4%ที่มองไว้ในช่วงเดือนตุลาคม 2565 และคาดว่าในปี 2567 จะขยายตัว 4.5% โดยมองว่า การเปิดประเทศจีนจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัว

และในฝั่งของ Goldman Sachs คาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนจะแข็งค่าไปแตะที่ระดับ 6.5 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและเม็ดเงินต่างประเทศที่ไหลเข้า

ปีนี้ดูเหมือนว่าจีนจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศมหาศาล กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญการกระตุ้นจากรัฐบาลเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หากสิ่งต่างๆ เป็นไปตามที่ Morgan Stanley และ Goldman Sachs คาดการณ์ นักลงทุนต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในจีนจะได้กำไรจากทั้งตลาดหุ้นและค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น

เปิดพอร์ต 5 ‘กองทุนหุ้นจีน’ ผลตอบแทนสูงสุด ลงทุนหุ้นในจีนยุคใหม่อะไรบ้าง

 

 5 ‘กองทุนหุ้นจีน’ ผลตอบแทนสูงสุด

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก “มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช(ประเทศไทย)”รายงานกลุ่ม "กองทุนหุ้นจีน” ที่มีผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน(ณ 23 ก.พ.) สูงสุด 5 อันดับแรกของกลุ่ม ลองดูกันแต่ละกองทุนซื้อหุ้นเด่น 5อันดับแรกอะไรบ้าง 

อันดับ 1 กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นจีนเอแชร์ แอคทีฟ (ชนิดเพื่อการออมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์): SCBASHARE(SSFE) 

มีผลตอบแทนสูงสุด 8.69% มีสินทรัพย์ลงทุน5อันดับแรก ได้แก่ 1. Ping An Insurance (Group)  4.01% , China Merchants Bank Co Ltd Class  3.38% , LONGi Green Energy Technology  3.04%,Hongfa Technolog  2.77% และ Kweichow Mouta  2.73%

อันดับ 2  กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ไชน่า เอโวลูชั่น : MCHEVO 

มีผลตอบแทน 7.24% มีสินทรัพย์ลงทุนได้แก่ Kanzhun Ltd ADR  8.62%, China Resources Mixc Lifestyle Service  5.45%, Yangzijiang Shipbuilding (Holdings)  4.62% ,Shandong Weigao Group Medical Polymer 3.80%และ Tsingtao Brewery Co Ltd Class H 3.47% 

อันดับ 3.กองทุนเปิดฟิลลิป ไชน่า กรีน เอ็นเนอร์จี แอนด์ เอ็นไวรอนเมนท์ : P-CGREEN 

มีผลตอบแทน 6.68% มีสินทรัพย์ลงทุน ได้แก่ i Auto Inc Ordinary Shares - Class A 8.87%,Vaneck Vectors Etf  8.50%, Contemporary Amperex Technology  7.30% ,BYD Co Ltd Class H 6.61% และNIO Inc ADR  6.15%

อันดับ 4.กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท เกรธเธอร์ ไชน่า : UOBSGC  

มีผลตอบแทน 5.97% มีสินทรัพย์ลงทุน ได้แก่ Taiwan Semiconductor Manufacturing  4.77% ,New Oriental Education & Technology Group  3.86%, Shenzhen Everwin Precision Technology           3.19%, Bilibili Inc Class Z 3.03% และ China Hongqiao Group 3.01%

อันดับ 5 กองทุนเปิด อเบอร์ดีน ไชน่า เน็กซ์ เจนเนอเรชั่น ฟันด์ 

ชนิดเพื่อการออม: ABCNEXT-SSF 5.44% , HEFEI MEIYA OPTOELECTRONIC-A  5.17% ,  CHACHA FOOD CO LTD-A  5.11%, VENUSTECH GROUP INC-A  5.09% , AMOY DIAGNOSTICS CO LTD-A  4.73% และ CENTRE TESTING INTL GROUP-A 4.66%

“ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. จิตตะ เวลธ์ ให้มุมมองต่อ “ตลาดหุ้นจีน” ว่า  ด้าน China Industrial Securities ได้วิเคราะห์เหตุผลที่ทุนนอกไหลเข้าหุ้น A-Share ของจีนมากขึ้นดังนี้

โดยมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ที่เชื่อมั่นว่าจะกลับมาเติบโตแข็งแกร่ง และ ‘จีน’ มีการปรับตัวเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ทำให้วันนี้ จีนก้าวขึ้นแท่นเป็นม้ามืดที่พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ได้อย่างก้าวกระโดด ตอกย้ำศักยภาพการเติบโตในระยะยาว

จากการเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทำให้ตลาดหุ้นจีนกลับมาเป็นไฮไลท์ในภูมิภาคนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะการผ่อนคลายอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นักลงทุนผ่อนคลายความกังวลต่อการควบคุมของรัฐบาล

พร้อมกันนี้ รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และสนับสนุนธุรกิจแพลตฟอร์มมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม “ตราวุทธิ์”  กล่าวว่า หลังจากนี้ ยังต้องรอดูกันต่อไปว่ารัฐบาลจีนจะสามารถนำพาประเทศเติบโตตามเป้าหมายได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ จีนถือเป็นตลาดหุ้นที่น่าสนใจมากในปี 2566 นี้

“พงค์ธาริน ทรัพยานนท์”  Head of Fixed Income and Asset Allocation บลจ.อเบอร์ดีน ประเทศไทย กล่าวว่าปีนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกจะยังเผชิญกับปัจจัยท้าทาย เงินเฟ้อโดยเฉพาะฝั่งประเทศพัฒนาแล้วจะยังคงฝังแน่นแม้ว่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เราคาดการณ์ปีนี้ดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสลงทุนในหุ้นเลย เพียงแต่ต้องเลือกเฟ้น (Selective) มากขึ้น เลือกลงทุนในหุ้นคุณภาพ มีการจ่ายเงินปันผลค่อนข้างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้ทนทานต่อความผันผวนของตลาดได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับ “ตลาดหุ้นจีน” ปีนี้ดูจะเป็นปีที่ดีหลังจีนเปิดประเทศเร็วกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งส่งผลดีต่อการบริโภคและภาคการผลิตภายในประเทศให้ฟื้นตัวดีขึ้น เรามองว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่หุ้นจีนยังมี Valuation อยู่ในระดับที่ถูก และอัตรากำไรต่อหุ้นยังมีแนวโน้มเติบโตสูง จึงถือเป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจในการเข้าลงทุนหุ้นจีน

โดย 2 ทางเลือก "ลงทุนหุ้นจีน" กับอเบอร์ดีน ได้แก่ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน ออล ไชน่า ซัสเทนเนเบิล เอคควิตี้ ฟันด์(ABCG) เน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่-กลาง ไม่พลาดการลงทุนหุ้นจีนทุกตลาด และ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน ไชน่า เน็กซ์เจนเนอเรชั่น ฟันด์ (ABCNEXT) เน้นลงทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก เข้าถึงโอกาสลงทุนในทุกตลาด รวมถึง Shanghai STAR Market