‘ต่างชาติ’เทขายหุ้นไทยเดือนก.พ.กว่า3หมื่นล้าน​​ กองทุนมองเป็นจังหวะซื้อ

‘ต่างชาติ’เทขายหุ้นไทยเดือนก.พ.กว่า3หมื่นล้าน​​ กองทุนมองเป็นจังหวะซื้อ

“นักลงทุนต่างชาติ"ขายหุ้นไทยเดือนก.พ.กว่า 3.26 หมื่นล้าน “บลจ.ดาโอ” มองเป็นช่วงพักฐาน ถือเป็นจังหวะดี เลือกช้อปหุ้นเด่น“ท่องเที่ยว-โรงแรม”  ด้าน "บลจ.กสิกรไทย" คาดเลือกตั้ง พ.ค. หนุนฟันด์โฟลว์ไหลกลับ  ​

ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 2566-ปัจจุบัน (23 ก.พ.) ปรับตัวลงมา 0.55% พบ “นักลงทุนต่างชาติ” พลิกขายสุทธิหุ้นไทยเดือนก.พ. รวม 32,611.50 ล้านบาท จากเดือนม.ค. ต่างชาติซื้อสุทธิ 18,343.56 ล้านบาท ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีต่างชาติขายสุทธิ 14,267.94 ล้านบาท เป็นการขายสุทธิมากที่สุดในภูมิภาคเป็นการขายต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มฤดูกาลประกาศงบไตรมาส 4 ปี 2565 

นางสาวนิสารัตน์ ชมภูพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจัดการลงทุน บลจ.ดาโอ เปิดเผยว่า หากพิจารณาแค่เดือน ก.พ. 2566 ( ณ23 ก.พ.) ยังไม่ครบเดือน ต่างชาติขายหุ้นไทยไปแล้ว 3.26 หมื่นล้านบาท สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากทำกำไรค่าเงินและ ช่วงนี้ตลาดหุ้นไทยอาจพักฐานบ้าง หลังดัชนีตลาดหุ้นไทยเดือนกว่าปรับขึ้นมาแล้วราว 7%

รวมทั้งยังมีปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาหุ้นคือ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าน่าไม่เกิน 5.25% ตามคาดการณ์ ประกอบกับการแข็งค่าสกุลดอลลาร์อาจทำให้ในระยะสั้นตลาดปรับตัวลงได้

โดยมองในช่วงนี้เป็นการพักฐานของตลาดหุ้น ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีในการซื้อหุ้น เพราะว่าดอกเบี้ยน่าจะใกล้จุดสูงสุดแล้ว และเงินเฟ้ออาจจะมีการปรับตัวลงมา เพราะความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยน่าจะไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้ปัจจัยเปิดประเทศจีนถือว่าส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจอย่างมาก ดังนั้น แนะนำหุ้นกลุ่มที่น่าสนใจ เช่น ท่องเที่ยว-โรงแรม และหุ้นที่เกี่ยวข้องการเปิดประเทศ

แต่ยังต้องรอจังหวะให้ผ่านช่วงที่มีความคาดหวังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไปก่อน อาจเป็นหลังไตรมาส 1 เพราะหุ้นใหญ่ยังมีบริษัทน้ำมันที่ได้รับผลกระทบอยู่  และราคาหุ้นไทยที่ P/E 18 เท่า ถือว่าค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับหุ้นโลก 15 เท่า       

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนตราสารทุน บลจ.กสิกรไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงช่วงนี้จากแรงขายทำกำไรค่าเงินบาท และหลังดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นมาพอสมควรจากช่วงต้นปีมานี้ ทำให้มีฟันด์โฟลว์ไหลออกจากตลาดหุ้นไทย แม้เงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงมีโอกาสที่เฟดยังขึ้นดอกเบี้ยได้

ปีนี้ไทยมีทิศทางการเติบโตเศรษฐกิจเป็นบวกจากปัจจัยหนุนตัวเลขนักท่องเที่ยว เลือกตั้งในเดือนพ.ค. น่าจะมีฟันด์โฟลว์ไหลเข้ามาก่อนได้ หลังจากช่วงนี้ฟันด์โฟลว์ไหลออกเริ่มจำกัด 

เรายังคงมุมมองดัชนีปลายปีนี้ 1,800 จุด รอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยระยะถัดไป โดยเฉพาะส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบจากต่างประเทศมีความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยมากน้อย แต่ยังต้องลุ้นท่องเที่ยว มองดัชนีแนวรับที่ 1,600 จุด  ยังแข็งแกร่ง