วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ก.พ. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ก.พ. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดหวังอุปสงค์จีนฟื้นตัว ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดอุปสงค์จากจีนฟื้นตัวจากการผ่อนคลายการปิดเมือง และเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งเข้าและออกประเทศ โดย สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดอุปสงค์จากจีนที่ฟื้นตัวดีขึ้นจะมากกว่าครึ่งหนึ่งของการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในโลกในปีนี้

+ ตลาดกังวลอุปทานในภูมิภาค หลังท่าเรือซีฮานในตุรกี ต้องหยุดดำเนินการทั้งหมดเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 8 ก.พ. จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศ โดยมีรายงานว่ายังพบไฟไหม้อยู่ในบางพื้นที่

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่า สูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร โดยแข็งค่าขึ้นกว่า 1% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การลงทุนน่าสนใจน้อยลงของผู้ที่ถือสกุลเงินยูโร

-/+ นักลงทุนจับตานโยบายการปรับดอกเบี้ยของเฟด หลังตัวเลขการจ้างงานออกมาดีกว่าคาด  โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ เพิ่มขึ้นราว 517,000 ในเดือน ม.ค. 66 ประกอบกับอัตราว่างงานในสหรัฐปรับลดลง 1% อยู่ที่ระดับ 3.4% ในเดือน ม.ค. 66 เมื่อเทียบกับ ธ.ค. 65
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในอินโดนีเซียมีแนวโน้มลดลง โดยคาดว่าการนำเข้าน้ำมันเบนซินอยู่ที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล ในเดือน ก.พ. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 10 ล้านบาร์เรล จากเดือน ม.ค.


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในจีนลดลงในเดือน ม.ค. จากกิจกรรมเศรษฐกิจที่ถูกจำกัดจากเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับระดับสินค้าคงคลังที่สิงคโปร์ยังอยู่ในระดับสูง
 

ราคาน้ำมัน (7 ก.พ. 66)