‘ค่ายประกัน’ผนึก‘ดีลเลอร์’ เปิดสงครามเบี้ยรถอีวี 

‘ค่ายประกัน’ผนึก‘ดีลเลอร์’ เปิดสงครามเบี้ยรถอีวี 

พลันที ! รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมเพื่อผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก ทิศทางตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

สะท้อนผ่านมีผู้ผลิตรถ EV รายใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ค่ายรถที่มาแรงมาก คือ BYD และ Tesla ขณะที่ยังมีค่ายรถอื่นๆ อาทิ GWM, VOLVO, MG, Nissan, Fomm, HYUNDAI , KIA เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังเติบโตตามแนวโน้มยอดขายรถอีวีที่เติบโตคือ “ธุรกิจประกันภัย” ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยหลากหลายรายกระโดดเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เล่นในตลาดดังกล่าว และเริ่มให้บริการประกันชั้น 1 สำหรับรถ EV อย่าง "คึกคัก" ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งอัตราเบี้ยประกันภัยรถ EV ส่วนใหญ่คิด 3-4 % ของทุนประกัน โดยปกติทุนประกัน คำนวณจาก 80% ของราคารถ 

ตัวอย่าง ราคารถ EV ราคา 1 ล้านบาท ทุนประกันคิดที่ 80% ของราคารถ เท่ากับ 800,000 บาท อัตราเบี้ยที่ต้องจ่ายอยู่ที่ 24,000-32,000 บาทต่อปี

 

‘ค่ายประกัน’ผนึก‘ดีลเลอร์’ เปิดสงครามเบี้ยรถอีวี 

และอัตราเบี้ยประกันภัยรถ EV ยังขึ้นอยู่กับรุ่นรถ และลักษณะของรถด้วย รวมถึงปัจจุบันการตลาดรถ EV เริ่มแข่งขันดุเดือด หรือที่รู้จักกันดีว่า “สงครามใต้โต๊ะ”  ระหว่าง  "ดีลเลอร์ขายรถ" กับ "บริษัทประกัน" ว่าจะให้ประโยชน์ (ค่าคอมมิชชั่น) กันมากน้อยขนาดไหน และอาจจะมีแคมเปญเหมือนซื้อรถใหม่ป้ายแดงปกติทั่วไป “ซื้อรถ EV แถมประกันภัยชั้น 1 ปีแรก ซ่อมศูนย์”

แน่นอนว่า ยิ่งมีความคุ้มครองมากขึ้นเบี้ยประกันรถ EV ของบริษัทประกันนั้นๆ ไม่ได้สูงกว่าราคากลางในท้องตลาดและอาจต่ำกว่าได้

ซื้อรถอีวีเอง จ่ายเบี้ยแพงกว่ารถน้ำมัน 10-15% 

รายงานข่าวจากบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อมีบริษัทประกันภัยหลายๆ รายเข้ามาทำตลาดนี้เพิ่มมากขึ้น ทำให้แนวโน้มอัตราเบี้ยประกันภัยรถ EV ของทั้งตลาดคงปรับตัวลงเล็กน้อย

โดยในกรณีลูกค้าซื้อรถ EV เอง อัตราค่าเบี้ยประกันรถ EV ยังอยู่ระดับใกล้เคียงเดิม คือ สูงกว่ารถใช้น้ำมัน 10-15% โดยเฉลี่ย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการจับมือกับผู้ผลิต/ผู้นำเข้า จัดแคมเปญแถมประกันชั้น 1 (ปีแรก) ซ่อมห้าง ไปกับรถป้ายแดงด้วย 

ในส่วนอัตราเบี้ยประกันรถ EV ของวิริยะประกันภัย อยู่ที่ 3-4% ของทุนประกัน โดยขึ้นอยู่กับยี่ห้อ และลักษณะของรถ ส่วนใหญ่บริษัทรับงานรับประกันรถ EV จากผู้ผลิตรถยนต์  “เกรท วอลล์ มอเตอร์” ยี่ห้อยอดนิยม คือ BYD เป็นหลัก

ทยอยคลอดเบี้ยรถเทสล่า เริ่มต้น 50,000 บาท  

ขณะที่รถ EV ยอดนิยมอย่าง เทสล่า (Tesla) โมเดล S และ X วิริยะประกันภัย มีเบี้ยเริ่มต้น 75,000 บาท ต่อปี ทุนประกันเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท ซ่อมอู่ เพราะปัจจุบันเทสล่า ยังไม่มีแผนชัดเจนสำหรับการเปิดให้บริการศูนย์ซ่อมในประเทศไทย

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเตรียมยกระดับประกันรถEV รูปแบบใหม่ๆ สร้างความแตกต่าง ทั้ง แบบ “การประกันรถเปิดปิด” และ “แบบรายปี”  คุ้มครองเต็มรูปแบบทุกกรณี พร้อมขยายฐานลูกค้ากว้างมากขึ้น ทั้งนี้กรณีรถเทสล่า โมเดล 3 และ Y จัดไฟแนนซ์แถมฟรี เบี้ยเริ่มต้น 50,000 บาท ต่อปี ทุนประกันคิดที่ 80%ของราคารถแต่ละรุ่น  ลักษณะ Exclusive Partnerกับดีลเลอร์ 

ทิพยฯ ตั้งทีมใหม่ “รับประกัน-สินไหม” รถอีวี 

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP กล่าวว่า บริษัทเห็นโอกาสตลาดรถ EV ในไทยเติบโต จึงเข้ามาเริ่มต้นออกแบบประกันรถอีวีกับพันธมิตรหลักอย่าง BYD แบรนด์รถยนต์อันดับหนึ่งทั้งในจีนและระดับโลก   

รวมถึงมีแผนงานขยายงานไปยังแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ โดยได้จัดตั้งทีมงานรับประกันภัยและสินไหมขึ้นมาใหม่ เพื่อให้บริการผู้บริโภคและผู้ขายรถยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ 

เคเอสเค ชู "เอไอ" คำนวณเบี้ยแข่งราคา

ขณะที่บางบริษัทประกันภัยนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ แมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) เข้ามาประยุกต์ในราคาเอื้อมถึงมากขึ้น อย่างบริษัท เคเอสเค ประกันภัย (ประเทศไทย) หรือ KSK by Sunday คิดค่าเบี้ยเริ่มต้น 22,000-25,000 ต่อปี เป็นราคาที่เข้าถึงได้เมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆ มีราคาเฉลี่ยเริ่มต้น 25,000-45,000 บาทต่อปี อีกทั้งยังมีความคุ้มครองพิเศษ การันตีต่ออายุกรมธรรม์ในปีถัดไป