"เจอโรม พาวเวล" ย้ำธนาคารกลางต้องปลอดอิทธิพลการเมือง ขณะจัดการเงินเฟ้อ

"เจอโรม พาวเวล" ย้ำธนาคารกลางต้องปลอดอิทธิพลการเมือง ขณะจัดการเงินเฟ้อ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเน้นย้ำในวันอังคาร(10ม.ค.)ถึงความจำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องมีความเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมือง ขณะที่จัดการต่ออัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

นายพาวเวล กล่าวว่า การใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพต่อราคาจำเป็นต้องใช้การตัดสินใจที่ยากลำบาก ซึ่งอาจไม่เป็นที่พอใจต่อนักการเมือง

"เสถียรภาพของราคาถือเป็นรากฐานของการมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และจะเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในระยะยาว แต่การฟื้นฟูเสถียรภาพของราคา ในขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง จำเป็นต้องใช้มาตรการที่อาจสร้างความไม่พอใจในระยะสั้น ขณะที่เราขึ้นดอกเบี้ยเพื่อให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งการที่ฝ่ายการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจควบคุมการตัดสินใจของเรา ทำให้เราสามารถใช้มาตรการที่มีความจำเป็นโดยไม่ต้องพิจารณาถึงปัจจัยทางการเมืองระยะสั้น" นายพาวเวลกล่าวในสุนทรพจน์ว่าด้วยความเป็นอิสระของธนาคารกลางในการเสวนาที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางสวีเดนที่กรุงสตอกโฮล์มวันนี้

นอกจากนี้ นายพาวเวลแสดงจุดยืนว่า เฟดจะไม่เข้าไปดำเนินการโดยตรงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

นายพาวเวลกล่าวว่า แม้ว่ากฎระเบียบของเฟดให้อำนาจเฟดในการมีบทบาทที่จะทำให้สถาบันการเงินตระหนักถึงความเสี่ยงที่กำลังเผชิญอยู่จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่หากสภาคองเกรสไม่มีการออกกฎหมายให้อำนาจเฟดอย่างชัดเจน ก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่เฟดจะใช้นโยบายการเงิน หรือเครื่องมือตรวจสอบเพื่อสนับสนุนการมีเศรษฐกิจสีเขียว หรือบรรลุเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ

"เราไม่ใช่ และจะไม่เป็นผู้กำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ โดยการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายเพื่อจัดการโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศควรดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐบาลที่ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งจะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง" นายพาวเวล กล่าว

อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันนี้ไม่ได้บ่งชี้ถึงทิศทางนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้ หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งรวม 4.25% ในปีที่แล้ว