กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ จ่อสอบสวนหาสินทรัพย์วูบหายจาก FTX กว่า 372 ล้านดอลลาร์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ จ่อสอบสวนหาสินทรัพย์วูบหายจาก FTX กว่า 372 ล้านดอลลาร์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ จ่อสอบสวนหาสินทรัพย์วูบหายจาก FTX และ FTX US กว่า 372 ล้านดอลลาร์ ซึ่งย้อนไปตั้งแต่การถูกโจรกรรมคริปโทครั้งแรกจากแฮ็กเกอร์ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. และการโอนย้ายคริปโทที่เกี่ยวข้องกับกระดาน OKX หลังจาก FTX ประกาศล้มละลาย

Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่าด้วยเรื่อง กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มการสอบสวนหาเบาะแสของสินทรัพย์ดิจิทัลที่หายไปประมาณ 372 ล้านดอลลาร์จาก FTX และ FTX US

โดยย้อนไปเมื่อวันเกิดเหตุที่ 12 พ.ย. ท่ามกลางการล้มละลายและการล่มสลายของ FTX พร้อมกับได้เตือนลูกค้าเกี่ยวกับกิจกรรมของกระเป๋าเงินที่ผิดปกติเกี่ยวกับอีเธอเรียม ( ETH ) อย่างน้อย 228,523 รายการที่ถูกโอนออกไปโดยแฮ็กเกอร์

 

และเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ในวันที่มีการยื่นล้มละลายของบริษัท FTX และบริษัทย่อยที่เกี่ยวข้อง ด้าน ไรน์ มิลเลอร์ ที่ปรึกษาทั่วไปของ FTX US ได้ยืนยันว่า ธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตและเว็บเทรดได้ย้ายคริปโททั้งหมดไปยังกระเป๋า cold wallets เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน 

ถัดมา วันที่ 20 พ.ย. Elliptic บริษัทบล็อคเชน ระบุว่าการโอนที่ไม่ได้รับอนุญาตมีมูลค่า 477 ล้านดอลลาร์ และแฮ็กเกอร์ได้เปลี่ยนอีเธอเรียมที่ถูกขโมยไปเป็น RenBTC ก่อนที่จะถูก bridge เปลี่ยนไปยังบิตคอยน์ ( BTC ) ผ่านบริการ RenBridge ซึ่ง Ren ถูกซื้อโดย Alameda Research กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เชื่อมโยงกับ FTX ในปี 2021 และถูกกล่าวหาโดย Elliptic ว่าทำการ “ฟอกเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ในคริปโท”

แซม แบงก์แมน ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) หรือ SBF อดีตซีอีโอของ FTX แพลตฟอร์มเทรดคริปโท อ้างว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยอดีตพนักงาน FTX หรือใครก็ตามที่เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของอดีตพนักงานโดยไม่ได้รับอนุญาต “ผมตอบได้แค่ว่ามีเพียงแค่แปดคน แต่ผมไม่รู้ว่าคนไหน” แซมระบุในการให้สัมภาษณ์

ในการอัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ย. นักวิเคราะห์คริปโท ZachXBT กล่าวว่า เงินส่วนหนึ่งที่ถูกขโมยถูกโอนไปยังเว็บเทรด OKX ในสิงคโปร์ โดยใช้บริการปกปิดธุรกรรมบิตคอยน์ ซึ่งทางด้าน Lennix Lai กรรมการผู้จัดการของ OKX ตอบว่า “#OKX ทราบดีถึงสถานการณ์นี้ และทีมงานกำลังตรวจสอบการไหลของกระเป๋าเงิน”