อดีตซีอีโอ FTX ได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 250 ล้านดอลลาร์

อดีตซีอีโอ FTX ได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 250 ล้านดอลลาร์

"แซม แบงค์แมน-ฟรีด" อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของบริษัทซื้อขายเงินดิจิทัล FTX ในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน ได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 250 ล้านดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี(22ธ.ค.) โดยแบงค์แมน-ฟรีด มีกำหนดขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 3 ม.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ภายใต้เงื่อนไขของการประกันตัวครั้งนี้ แบงค์แมน-ฟรีด จะถูกริบหนังสือเดินทางและอยู่ภายใต้การควบคุมตัวอยู่ในบ้านของพ่อแม่ในเมืองพาโล อัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งยังต้องเข้ารับการบำบัดด้านสุขภาพจิตและตรวจร่างกายเป็นประจำ ก่อนจะมาปรากฏตัวที่ศาลตามกำหนด

แบงค์แมน-ฟรีด วัย 30 ปี ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่บาฮามัส หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐออกหมายจับและตั้งข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน จากกรณีที่แบงค์แมน-ฟรีด ระดมทุนได้มากกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์จากบรรดานักลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี นับตั้งแต่ปี 2562 ผ่านกระดานซื้อขายคริปโทฯ FTX พร้อมกับโฆษณาว่า เป็นช่องทางที่ปลอดภัยในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ขณะที่การล้มละลายของ FTX แม้จะนานกว่า 1 เดือนแล้วแต่ความวิตกกังวลของบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับไบแนนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก กลับไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

บีเอ็นบี (BNB) ซึ่งเป็น โทเคนแรก (native token) ของ ไบแนนซ์ ร่วง 15% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการดิ่งลงกว่า 6% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) ด้วย

คอยน์มาร์เก็ตแคป (CoinMarketCap) ระบุว่า BNB ซึ่งถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2560 ถือเป็นคริปโทฯที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับ 5 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดราว 39,000 ล้านดอลลาร์ เป็นรองจากบิตคอยน์, อีเธอเรียม, เทเธอร์ (Tether) และยูเอสดี คอยน์ ตามลำดับ