วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ธ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ธ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการซ่อมท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ล่าช้า ประกอบกับข่าวการลดกำลังการผลิตจากรัสเซีย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

+ ราคาน้ำมันดิบ ปรับเพิ่มขึ้น หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่องจากการซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ที่ล่าช้าออกไปกว่ากำหนด หลังจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วกว่า 14,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการรั่วไหลของน้ำมันดิบมากที่สุดในรอบทศวรรษของสหรัฐฯ

+/- มาตรการผ่อนคลายการปิดเมืองที่มากขึ้นในจีน ส่งผลเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมันภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ดี

+ ประธานาธิบดีรัสเซีย เผยว่า รัสเซียพิจารณาในการปรับลดปรับกำลังการผลิตเพื่อตอบโต้ชาติตะวันตกต่อมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย และรัสเซียจะไม่ขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคา

+/- นักวิเคราะห์ Reuter คาดการณ์ระดับน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงกว่า 3.9 ล้าน ในขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซิน และ ดีเซล ปรับตัวสูงขึ้น 2.5 และ 2.3 ล้านบาร์เรลตามลำดับ

 

 

 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับการส่งออกจากเกาหลีใต้ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังอุปสงค์หดตัวจากเหตุการณ์ประท้วงภายในประเทศ


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลต่อเนื่องจากการปริมาณการส่งออกของจีนที่มากขึ้น อย่างไรก็ดีมาตรการผ่อนคลายการปิดเมืองในจีนที่มากขึ้นยังเป็นปัจจัยหนุนต่ออุปสงค์ภายในประเทศได้
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ธ.ค. 65)