DITTO จ่อประมูลงานใหม่ ดันรายได้ปี 66 โต 20% เล็งถือหุ้น TEAMG เพิ่ม

DITTO จ่อประมูลงานใหม่ ดันรายได้ปี 66 โต 20% เล็งถือหุ้น TEAMG เพิ่ม

“กลุ่มรัตนกมลพร” เล็งเพิ่มสัดส่วนถือหุ้น “ทีมจี” จากปัจจุบัน "ธีระชัย รัตนกมลพร“ ถือ 15.07% เผยนำจุดเด่นสองฝ่ายผนึกดันธุรกิจเติบโตสูง ฟาก “ดิทโต้” ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าเพิ่มขึ้น 20% ขานรับเข้ามาประมูลงานใหม่มูลค่า 5 พันล้าน

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า ยอมรับในอนาคตมีโอกาสที่นายธีระชัย รัตนกมลพร และ กลุ่มรัตนกมลพร จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG อีก ภายหลังนายธีระชัยเข้าถือหุ้น TEAMG จนขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ในสัดส่วน 15.07% แล้ว 

เนื่องบริษัทกลุ่มรัตนกมลพรเห็นถึงศักยภาพของ TEAMG ที่จะเข้ามาเสริมธุรกิจของดิทโต้ให้สามารถเติบโตไปได้อีกมากในอนาคต สะท้อนผ่านล่าสุด DITTO และ TEAMG ร่วมทุนตั้ง บริษัท ดี ที เอ็กซ์ จำกัด หรือ DTX เพื่อร่วมดำเนินงานโครงการนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดจากความเชี่ยวชาญที่เป็นจุดแข็งของทั้ง DITTO และ TEAMG มาพัฒนาร่วมกัน 

โดย DTX จะทำธุรกิจที่เป็น Core Technology ที่เรียกว่า Digital Twin ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ทั้งสองบริษัทถือหุ้นเท่ากันฝ่ายละ 50% ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้น ซึ่ง Digital Twin เป็นการนำกายภาพของวัตถุนั้น ๆ เช่น ข้อมูลของอาคารสูงขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ข้อมูลการก่อสร้าง ระบบน้ำ ระบบไฟ รวมถึงข้อมูลของเมือง ที่ปกติจะถูกบันทึกอยู่ในพิมพ์เขียว หรือเก็บไว้ในไฟล์คอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป แต่ Digital Twin คือการนำข้อมูลหรือพิมพ์เขียวนั้นมาอยู่ในแพลตฟอร์มที่เป็นระบบ Digital สามารถดูได้แบบ Real Time ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและจะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ทั้งนี้ ตั้งเป้าภายใน 5 ปีข้างหน้า (2566-2570) บริษัท ดี ที เอ็กซ์ (DTX) จะมีรายได้แตะ 400 ล้านบาท หลังจากคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้า 4-5 ราย คาดว่ากลางปีหน้าจะปิดดีลได้ มูลค่าระดับ 50-100 ล้านบาทขึ้นไป

โดยระยะแรกๆ กลุ่มลูกค้าจะเป็นภาครัฐเป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการลงทุน แต่ในระยะต่อไปขยายไปยังภาคเอกชนมากขึ้น โดยปัจจุบันกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มอาคาร , โครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค และข้อมูลเมือง 

DITTO จ่อประมูลงานใหม่ ดันรายได้ปี 66 โต 20% เล็งถือหุ้น TEAMG เพิ่ม

นายฐกร กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของ ดิทโต้ ปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 20% จากปีก่อน และจะรักษาอัตรากำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกับงวด 9 เดือนของปีนี้ที่เติบโตระดับ 40% โดยยังไม่รวมบริษัทใหม่ที่ดำเนินการร่วมกับพันธมิตร ทั้ง DTX และบริษัทร่วมทุนกับวงศ์สยามฯ และทีมจี เนื่องจากทั้งสองบริษัทอยู่ระหว่างการลงทุน คาดว่าจะเก็บเกี่ยวรายได้ในปี 2567 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีการเข้าประมูลงานใหม่ในปีหน้ามูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการภาครัฐ โดยคาดหวังสัดส่วนได้งานราว 100% อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นประมูลงานใหม่แล้ว 5 โครงการมูลค่ารวม 590 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นโครงการที่รอเซ็นสัญญา 3 โครงการ มูลค่า 240 ล้านบาท และที่กำลังจะยื่นประมูล 2โครงการ มูลค่า 350 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 1,055 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นธุรกิจ Data & Document มูลค่า 372 ล้านบาท และงาน Technology Engineering & Turnkey project ประมาณ 683 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมการเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร

ส่วนภาพรวมผลประกอบการปีนี้ คาดว่ากำไรจะเติบโตตามเป้าหมาย เนื่องจากบริษัทเลือกรับงานที่มีมาจินสูงมากขึ้น พร้อมคาดหวังว่าผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4 ปี 2565 จะเป็นไปตามเป้าเช่นกัน