วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ธ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ธ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดลงแรงในรอบ 3 ปี

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 25 พ.ย. 65 ปรับลดลง 12.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 419.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล โดยเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562  

+ อุปสงค์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรการการจำกัดการเดินทาง อย่าง zero COVID ที่ใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี หลังเกิดเหตุประท้วงต่อมาตรการดังกล่าว ขณะที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนมีการปรับตัวลดลงในวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีการผ่อนปรนการจำกัดการเดินทางแล้วในเมืองกว่างโจว ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา

+/- ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปคในวันที่ 4 ธ.ค. 65 นี้ หลังทางกลุ่มยืนยันก่อนหน้านี้ว่ายังคงแผนเดิมในการปรับลดกำลังการผลิตที่ 2.0 ล้านบาร์เรลของมติการประชุมที่ผ่านมา ขณะที่รัสเซียจะไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบทางเรือไปยังยุโรปได้ตั้งแต่ 5 ธ.ค. นี้

 

 

 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับ ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียยังมีแนวโน้มฟื้นตัวจาการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ท่ามกลางอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากโควตาการส่งออกของจีน 

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่อุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากโควตาการส่งออกของจีน 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ธ.ค. 65)