วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับผันผวน จากข่าวการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคพลัส ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังมีข่าวว่ากลุ่มโอเปคพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมเพื่อพยุงราคาตลาด เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาในจีน หลังมีการชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการปิดเมืองเพื่อรับมือการแพร่ระบาดในระลอกใหม่ โดยคาดว่าในการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค. ทางกลุ่มจะมีมติปรับกำลังการผลิตเพิ่มเติม จากข้อสรุปเดิมของกลุ่มในเดือน ต.ค. ที่จะลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันตลอดทั้งปี 2566 

- อุปสงค์การใช้น้ำมันในจีนมีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น หลังสำนักงานสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกกว่า 40,000 คนในวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในจีนนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

-/+ นักลงทุนจับตาการประชุมของประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป ในการเจรจาเพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมัน (Price cap) สำหรับการซื้อขายน้ำมันดิบรัสเซียในวันนี้ หลังยังมีความเห็นที่แตกต่างกันสำหรับกรอบราคา ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันต่อเนื่องของการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ว่าปริมาณส่งออกอยู่ที่ราว 2 ล้านตันในเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้น 1 ล้านตันจากเดือน ต.ค.


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์จากเวียดนามมีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากภาษีการนำเข้าที่อยู่ระดับสูง ประกอบกับค่าเงินดองที่อ่อนตัวเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลให้มีการยกเลิกการนำเข้าบางส่วนในเดือน ธ.ค. นี้
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 พ.ย. 65)