"นักพัฒนา SCB 10X" แชร์วิธีรับมือ วิกฤต "FTX" เสี่ยงล้มละลาย

"นักพัฒนา SCB 10X" แชร์วิธีรับมือ วิกฤต "FTX" เสี่ยงล้มละลาย

นายธันวา อาภรณ์ทิพย์ Blockchain Technical Advisor จากบริษัท SCB 10X ได้ออกมาแชร์วิธีการรับมือ หาก FTX ล้มละลาย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยแนะนำ 2 วิธี ทั้งวิธีที่เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไปและ ผู้ที่เข้าใจการทำงานด้านเทคโนโลยีและโปรแกรมต่างๆ

เมื่อเกิดวิกฤตครั้งใหญ่อีกครั้ง ครั้งนี้เป็นเหตการณ์ที่เกิดขึ้นกับ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคริปโทที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ที่มีผลิตภัณฑ์ในตลาดคริปโทเกือบทุกรูปแบบ ทำให้นักลงทุนค่างออกมาประกาศเตือนให้ระมัดระวังในการลงทุนและควรนำสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย

วานนี้ (10 พ.ย.) ธันวา อาภรณ์ทิพย์ Blockchain Technical Advisor จากบริษัท SCB 10X ได้ออกมาแชร์วิธีการรับมือ หาก FTX ล้มละลาย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

"สำหรับใครที่ยังมีเงินติดอยู่ใน FTX นะครับ ผมแนะนำให้ดึง Balance ทั้งหมดมาเก็บไว้ พร้อมทั้งจด account info ต่าง ๆ ไว้เผื่อในกรณีที่จะต้องมีการเคลมในภายหลัง หากมีการฟ้องผ่านศาลล้มละลาย (ซึ่งน่าจะใช้เวลาหลายปี)"

โดยการเก็บหลักฐานดังกล่าว ทำได้ 2 ทาง

ทางที่หนึ่ง กดผ่านหน้า UI ของ FTX รีบ ๆ กดนะครับ เผื่อเค้าปิดเว็บหนี วิธีทำตามรูปด้านล่างได้เลยครับ
กดที่ชื่อมุมขวาบน > Historical Balances > กด Request snapshot > รอเค้า generate > กด view results แล้วเซฟออกมาเป็นไฟล์ได้ครับ หลังจากนั้นจด customer ID, email ที่เราใช้เปิดบัญชี

"นักพัฒนา SCB 10X" แชร์วิธีรับมือ วิกฤต "FTX" เสี่ยงล้มละลาย

ทางที่สอง เหมาะกับสายโปรแกรมเมอร์ที่รัน python เป็น

ลง module เหล่านี้ผ่าน pip > pip install pandas typing requests hmac ciso8601

ไปดึง code ตัวนี้มาจาก GIST ของผม
https://gist.github.com/tanwaarpornthip/4caf31719ff9106e516dce341572b89d

แก้ช่อง pub_key กับ priv_key ให้เป็นของ API เรา ให้ใช้ API ตัวที่มีสิทธิเข้าถึง sub-account ทุกตัว (Line 10-11) ข้อมูลทุกอย่างจะถูกเซฟลงใน folder เดียวกันกับ script ที่เราเซฟมาจากด้านบน

"นักพัฒนา SCB 10X" แชร์วิธีรับมือ วิกฤต "FTX" เสี่ยงล้มละลาย