มาร์เก็ตแคปเหรียญ BNB ขึ้นแท่นอันดับ 4 แทนที่ "สเตเบิลคอยน์" USDC

มาร์เก็ตแคปเหรียญ BNB ขึ้นแท่นอันดับ 4 แทนที่ "สเตเบิลคอยน์" USDC

มาร์เก็ตแคปเหรียญ BNB ขึ้นแท่นอันดับ 4 แทนที่ "สเตเบิลคอยน์" USDC ที่มีซัพพลายเชนลดลงจาก 55.55 พันล้านดอลลาร์เป็น 46.57 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา ทำให้อัตราผลตอบแทนของ DeFiของ USDC บน Compound และ Aave ลดลง 70% ตั้งแต่ต้นปี

ดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคปแสดงให้เห็นมาร์เก็ตแคปตลาดคริปโทที่มีการเปลี่ยนแปลง จากเหรียญ Binance Coin หรือ BNB สกุลเงินดิจิทัลที่ขับเคลื่อนบล็อกเชนที่ชื่อว่า Binance Chain ขึ้นแท่นอันดับที่ 4 ซึ่งมีมูลค่ามาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 47.8 ล้านดอลลาร์ แทนที่ เหรียญสเตเบิลคอยน์ USDC ที่ลดลงไปอยู่อันดับที่ 5 ซึ่งมีมูลค่ามาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 46.4 ล้านดอลลาร์

โดยข้อมูลจาก DeFiLlama เผยว่า Supply ทั้งหมดของ Stablecoin USD Coin (USDC) ลดลงจาก 55.55 พันล้านดอลลาร์เป็น 46.57 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 90 วันที่ผ่านมากล่าวคือ Circle ซึ่งเป็นผู้ออก USDC ได้เผา Stablecoin ไปแล้วมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นปริมาณสูงสุดของ USDC ที่ถูกเผาโดย Circle ในช่วง 90 วัน ยังรวมถึง 1 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกลบออกจาก Supply ของ Stablecoin บนเครือข่าย Tron เมื่อต้นเดือนตุลาคม

Circle จะเผา USDC เมื่อมีผู้ใช้แลกเหรียญเป็นสกุลเงิน fiat ซึ่งมักจะเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบริษัทจะส่งโทเค็นที่แลกแล้วไปยังที่อยู่สำหรับการเผา เพื่อลบเหรียญเหล่านั้นออกจากบล็อคเชนอย่างถาวร

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการเผา USDC นี้เกิดขึ้นพร้อมกับการลดลงของผลตอบแทนที่เสนอโดยแพลตฟอร์ม DeFi รายใหญ่แก่ผู้ให้กู้เหรียญ stablecoin ตามข้อมูลจาก LoanScan แสดงให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ USDC สำหรับ Compound และ Aave ได้ลดลงมากกว่า 70% ตั้งแต่ต้นปี

การลดลงนี้ทำให้อัตราผลตอบแทนของ DeFi ต่ำกว่าข้อเสนอในตลาดการเงินแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกองทุนจาก 2.50% เป็น 3.25% ในเดือนที่แล้ว