โบรกคาด ”หุ้นไทย” วันนี้ ลงที่ 1,630 - 1,625 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

โบรกคาด ”หุ้นไทย” วันนี้ ลงที่ 1,630 - 1,625 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

บล.กรุงศรีคาด หุ้นไทย วันนี้ (21 ก.ย.65) ลงที่ 1,630 - 1,625 จุด กังวลเฟดและธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ กดดันเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐ-เงินดอลล่าร์สหรัฐพุ่ง และแรงขายลดความเสี่ยงรอผลประชุมเฟด 20 - 21 ก.ย. นี้ กดดันทิศทางการลงทุน แนะซื้อหุ้นเฉพาะตัว

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี คาดแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย วันนี้ (21 ก.ย. 65) ปรับตัวลงที่ 1,630 - 1,625 จุด ตามความกังวลเฟดและธนาคารกลางต่างๆเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อซึ่ง กดดันให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐรวมถึงเงินดอลล่าร์สหรัฐพุ่งขึ้น นอกจากนี้แรงขายลดความเสี่ยงเพื่อรอผลการประชุมเฟดจะเป็นลบต่อทิศทางการลงทุน ดังนั้นจึงแนะนำเลือกซื้อในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวต่อไป 

การประชุมเฟดในวันที่ 20 - 21 ก.ย. นี้ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% รวมถึงติดตาม Dot Plot และคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจ

ประเด็นสำคัญวันนี้

  •   (-) ดาวโจนส์, น้ำมัน ยังผันผวน ตลาดยังวิตกเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแรง: ดัชนีดาวโจนส์กลับมาลดลง 313 จุด (-1%) ปิดที่ระดับ 30,706 จุด, เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.28$ (-1.5%) ปิดที่ระดับ 84.45$/bbl เนื่องจากนักลงทุนลดความเสี่ยงเพื่อรอดูความชัดเจนจากการประชุมเฟดในคืนวันนี้ แม้ตลาดส่วนใหญ่จะคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% แต่ยังมีความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มของการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตจาก FED dot plot และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล
  •   (+) กลุ่มเครื่องดื่ม - ครม. อนุมัติให้ขยายเวลาปรับขึ้นภาษีความหวานไปอีก 6 เดือน: จากเดิม 1 ต.ค.22 เป็น 1 เม.ย.23 เป็นบวกโดยตรงกับ CBG และ HTC เนื่องจาก CBG และ HTC มีสัดส่วนน้ำตาลในเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง และเครื่องดื่มโค้กอยู่ที่ 7%-8% ซึ่งปัจจุบันเสียภาษีอยู่ที่ 0.1 บาทต่อลิตร ตามแผนเดิมจะต้องเสียภาษีเพิ่มเป็น 0.30 บาทต่อลิตร เมื่อมีการเลื่อนขึ้นภาษีจะทำให้ CBG และ HTC ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ทันที 

  •   (+) กลุ่มสื่อสาร – กฤษฎีกาตีความ กสทช. ไม่มีอำนาจสั่งหรือห้ามการควบรวมกิจการ TRUE และ DTAC: การรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 โดยผู้ควบรวมไม่ต้องขออนุญาต กสทช. เพียงแจ้งให้ทราบเท่านั้น แต่ กสทช. มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะเพื่อป้องกันความเสียหายจากการควบรวมขึ้นมาได้ ประเด็นนี้ถือเป็นข่าวดีต่อ TRUE DTAC รวมถึง ADVANC เพราะเชื่อว่าการควบรวมจะเร็วขึ้นและลดการแข่งขันในธุรกิจ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  •   KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  
  •   AOT CENTEL ERW BA AAV อานิสงส์มาตการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ 
  •   EA GPSC BANPU มาตรการสนับสนุนโรงงานผลิตแบตรถ EV  
  •   กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น   

หุ้นแนะนำวันนี้

  •   DTAC (ปิด 43.25 ซื้อ/เป้า 50.50 บาท) มี Sentiment บวกจากข่าวกฤษฎีกาตีความ กสทช. ไม่มีอำนาจสั่งหรือห้ามการควบรวมกิจการ TRUE และ DTAC คาดจะทำให้การควบรวมเร็วขึ้นหนุนราคาหุ้น DTAC กลับเข้าหาราคา Tender offer ที่ 47.76 บาท ยังมี upside อีก 10.4%
  •   TLI (ปิด 17.6 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 19.30) มี Sentiment บวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่เพิ่มขึ้นล่าสุดปรับขึ้นแตะระดับ 3.56%สูงสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่ปลายปีมีลุ้นได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI และ SET 50 รอบใหม่

บทวิเคราะห์วันนี้

SCB, Beverage sector, ICT sector