“กอบศักดิ์” ชี้ Perfect Storm เกิดผลกระทบถึง 3 ระลอก ย้ำเป็นทั้งวิกฤติ และโอกาส

“กอบศักดิ์” ชี้ Perfect Storm เกิดผลกระทบถึง 3 ระลอก ย้ำเป็นทั้งวิกฤติ และโอกาส

“กอบศักดิ์” ชี้พายุเศรษฐกิจ Perfect Storm จะเกิดผลกระทบ 3 ระลอก คาดจะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปีกว่าจะผ่านพ้น ย้ำจะเป็นทั้งวิกฤติที่แรง และโอกาสที่ดีที่สุดในรอบหลายๆ ปี

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึง 3 ระลอกของPerfect Storm !!! ใครจะได้รับผลกระทบหลัก ? โดยระบุว่า ในระลอกแรก ผู้ได้รับผลกระทบแบบเน้นๆ คือ “นักลงทุน” ในสินทรัพย์ต่างๆ คริปโทเคอร์เรนซี หุ้นพันธบัตร commodities ค่าเงิน ระลอกนี้ได้รับการตั้งชื่อจากนักลงทุนว่าเป็น “Investment Storm” ซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ในระลอกสอง จะเป็นรอบของผู้ผลิต และลูกจ้าง บริษัท ร้านค้า ภาคธุรกิจ ภาคก่อสร้าง ที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่า “เศรษฐกิจจริง”

ในระลอกที่สาม คิวของประเทศกำลังพัฒนา ที่บางประเทศจะล้มลง ต้องเข้าขอความช่วยเหลือจาก IMF หลังจากประเทศเหล่านี้อ่อนแรงลงมากจากผลกระทบต่างๆ ในสองระลอกแรก จากการที่ส่งออกไม่ได้ขาดดุลการค้า ขาดดุลการคลัง สูญเสียเงินสำรอง ถูก downgraded ขาดสภาพคล่อง จนเป็นเป้าโจมตี

 

โดยในระลอกนี้ หลายประเทศในเอเชีย แม้จะแข็งแกร่ง ฐานะดี สุดท้ายก็จะโดนหางเลข ถูกมรสุมกระทบไปด้วย ขึ้นกับว่า “เตรียมการดีแค่ไหน”

 

ส่วนช่วงฟาดหาง ส่งท้าย เมื่อทุกคนคิดว่าจบแล้ว ในระหว่างการย้อนศร เข้ามาสู่ปกติ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง กลับลดลงมา ดอกเบี้ยที่พุ่งสูง กลับสู่ปกติ แต่เนื่องจากได้ขึ้นไปมาก ตอนกลับลดลงมา ก็จะสร้างความผันผวน และโอกาสในตลาดการเงินโลกอีกรอบ เป็นการส่งท้าย 

 

สิริรวม 3 ระลอก และ 1 ฟาดหาง ก่อนที่ Perfect Storm จะหมดฤทธิ์ลง

ส่วนที่ระเนระนาด ก็จะค่อยๆ ทยอยฟื้นตามลำดับ โดยสินทรัพย์ต่างๆ ในประเทศพัฒนาแล้ว น่าจะเป็นสิ่งที่ฟื้นก่อนเพื่อน เมื่อนักลงทุนคิดว่า The worst is already behind us หรือที่แย่สุดๆ ได้ผ่านไปแล้วส่วนสินทรัพย์ของประเทศ Emerging Markets บางประเทศ คงต้องรอให้ระลอก 3 พัดผ่านไปบางส่วนก่อน

ทั้งหมด จะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งจะเป็นทั้งวิกฤติที่แรง และโอกาสที่ดีที่สุดในรอบหลายๆ ปี 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์