'ผู้สูงอายุ 250 ล้านคน' เจอกับความร้อนที่เป็นอันตราย รวมถึงอากาศแปรปรวน

'ผู้สูงอายุ 250 ล้านคน' เจอกับความร้อนที่เป็นอันตราย รวมถึงอากาศแปรปรวน

ผู้สูงอายุอีก250 ล้านคนอาจเผชิญกับระดับความร้อนที่เป็นอันตรายได้ จากการศึกษาใหม่พบว่าผู้สูงอายุ ล้านคนอาจต้องเผชิญกับความร้อนในระดับที่เป็นอันตรายภายในปี 2593 รวมถึงอากาศที่แปรปวน

ข้อมูลจาก Nature Communications รุะบุว่า จำนวนผู้ที่มีอายุ 69 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิสูงถึง 37.5 องศา หรือสูงกว่านั้นจะเพิ่มขึ้นจาก 14% ในปี 2563 เป็นมากกว่า 23% ทั่วโลกในปี 2593 

นั่นจะเป็น “การเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนประมาณ 177-246 ล้านคนที่มีอายุ 69 ปีขึ้นไป” 

สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อระบบสุขภาพและความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลก เนื่องจากผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่ออุณหภูมิสูงกว่า และประชากรที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจะอยู่ในประเทศซีกโลกใต้ที่ยากจนกว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้สูงอายุ 

ธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศแปรปวน 

เวเนซุเอลาอาจเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่สูญเสียธารน้ำแข็งทั้งหมด โดยประเทศสุดท้ายถูกลดระดับลงเป็นทุ่งน้ำแข็ง องค์กรสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ International Cryosphere Climate Initiative กล่าวว่า ธารน้ำแข็งฮุมโบลดต์หรือลาโคโรนาแห่งเดียวที่เหลืออยู่ของประเทศ ได้กลายเป็น "เล็กเกินไปที่จะจัดว่าเป็นธารน้ำแข็ง"

การศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ 60 % ในอังกฤษกล่าวว่าสภาพอากาศสุดขั้วส่งผลเสียต่อความสามารถในการออกกำลังกายของ Sport England ซึ่งจัดทำรายงานได้ประกาศแพ็คเกจการลงทุนใหม่จำนวน 45 ล้านปอนด์ “เพื่อช่วยกีฬาต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนครั้งแรกของหน่วยงานที่ให้ทุน

คลื่นความร้อนจัดทั่วเอเชียในเดือนเมษายน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต การขาดแคลนน้ำ และการสูญเสียพืชผล คงเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีวิกฤตสภาพภูมิอากาศ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าความร้อนที่ร้อนจัดซึ่งสูงกว่า 40 องศา ทั่วทั้งภูมิภาคเกิดขึ้น 45 เท่าในอินเดีย และ 5 เท่าในอิสราเอลและปาเลสไตน์เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นเร็วกว่าในช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมาถึง 10 เท่า ตามการศึกษาใหม่ที่นำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน กล่าวว่า "งานวิจัยระบุอัตราที่เร็วที่สุดของการเพิ่มขึ้นของคาร์บอนไดออกไซด์ตามธรรมชาติในอดีต และอัตราที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ นั้นสูงกว่าถึง 10 เท่า"

โลกอาจมีอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม แต่อังกฤษและเวลส์มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่า 1.5 เท่าของเดือนดังกล่าว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากฤดูหนาวที่มีฝนตกชุกที่สุดครั้งที่ 8 ของสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่เริ่มบันทึกเมื่อกว่า 150 ปีที่แล้ว

วิกฤตธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศในวาระการประชุม

อะไรที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืน (CSO)? หนึ่งทศวรรษที่แล้ว บทบาทของ CSO ไม่มีอยู่ในองค์กรหลายแห่ง แต่ตอนนี้กลายเป็นตำแหน่งสำคัญเนื่องจากธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เราพิจารณาคุณลักษณะหลักสี่ประการที่ CSO จำเป็นต้องมีเพื่อประสบความสำเร็จ

ความต้องการแร่ธาตุสำคัญเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการสร้างเทคโนโลยีสีเขียว เช่น กังหันลม ยานพาหนะไฟฟ้า และแผงโซลาร์เซลล์ ต่อไปนี้เป็นแนวทางบางส่วนในการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญ

วิกฤตสภาพภูมิอากาศกำลังทำลายสุขภาพจิตและร่างกายของเรา โดยรายงานของ World Economic Forum คาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตถึง 14.5 ล้านคนภายในปี 2593 จากสมองของเราไปจนถึงลำไส้ ต่อไปนี้เป็น 5 วิธีที่วิกฤตส่งผลต่อสุขภาพ