ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

กยท. Kick off เปิดประมูลยาง EUDR ราคาแตะ 94บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าราคายางทั่วไป อยู่ที่ 74 บาท พร้อม กำหนดเปิดประมูลยาง EUDR ผ่านตลาดกลางฯ กยท. ทุกวันพฤหัส

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กยท. ให้ความสำคัญ และเร่งพัฒนากระบวนการบริหารจัดการผลผลิต และการพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อรองรับกฎระเบียบ EUDR ของสหภาพยุโรปจะดำเนินการบังคับใช้กับสินค้ายางพาราด้วย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา กยท. ประเดิมเปิดการประมูลยางพาราที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาผลผลิตเป็นไปตามกฎ EUDR

ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

ซึ่งมีบริษัทผู้ซื้อที่ต้องการยางสูงเข้ามาร่วมประมูลยาง EUDR ทำให้ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดราคาสูงสุดที่ 94.01 บาทต่อกิโลกรัม ยางก้อนถ้วย DRC 100% ปิดราคาสูงสุดที่ราคา 66.80 บาทต่อกิโลกรัม และ ยางก้อนถ้วย DRC 65% ปิดราคาสูงสุดที่ 43.42 บาทต่อกิโลกรัม . นับเป็นทิศทางที่ดีของการเริ่มต้นซื้อขายยาง EUDR ที่เป็นรูปธรรม เกษตรกร และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางในฐานะผู้ผลิตยางได้ค่าตอบแทนและรายได้ที่สูงขึ้นจากเดิม เป็นการผลิต และบริหารจัดการยางพาราที่คุ้มค่า สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลกได้ และยังเป็นส่วนหนึ่งในช่วยส่งเสริม และรักษาสิ่งแวดล้อมโลกด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กยท. จะกำหนดการเปิดตลาดประมูลซื้อขายสินค้ายาง EUDR สัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือ ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 - 14.00 น. เพื่อรองรับความต้องการของตลาด คาดว่า หลังจากผลผลิตกลับสู่ตลาดเพิ่มขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน นี้ และระบบตรวจสอบย้อนกลับมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น จะเปิดวันทำการประมูลยาง EUDR เพิ่มต่อไป ทั้งนี้ กยท. เตรียมเชิญผู้ประกอบการ และภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมประชุม เพื่อประเมินประสิทธิภาพการขับเคลื่อนตลาดสินค้ายาง EUDR ของ กยท.ที่สอดคล้องกับกฎระเบียบ EUDR เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สู่สหภาพยุโรป

ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

“กลไกของตลาดกลางยางพาราจะเป็นเครื่องมือการซื้อขายยาง EUDR ที่สะท้อนราคายางให้เป็นไปตามความต้องการที่แท้จริงของตลาดโดยระบบการจัดการตลาดกลางฯ และเชื่อมโยงข้อมูลยางของ กยท. จะสามารถตรวจสอบ และป้องกันความซ้ำซ้อน และการบิดเบือนข้อมูลแหล่งที่มาของผลผลิตยางในการสำแดงสินค้าที่จะนำเข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรปได้”

 

 

ในขณะที่การประมูลยางทั่วไป ณ ตลาดกลาง จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 30 เม.ย.67 ประเภทยางแผ่นดิบคุณภาพ 3 ราคาปิดที่ 75.46 บาท

“กยท.ให้ความสำคัญในการส่งเสริมเกษตรกรไทยก้าวสู่วิถีเกษตรยั่งยืน ด้วยการจัดการทรัพยากรการเกษตร ทำการเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Go Green) จึงผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และผู้ประกอบกิจการยางพาราไทยมีการจัดการข้อมูลยาง เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDR ของสหภาพยุโรป (EU) และมาตรฐานระดับสากลต่างๆ “

ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

ราคายาง EUDR ทะยานแตะ 94บาท กยท. เคาะประมูลขายทุกพฤหัส

เชื่อมั่นว่าการดำเนินมาตรการเชิงรุกที่มุ่งผลักดันระบบการจัดการข้อมูลยางพาราไทยภายใต้กฎระเบียบ EUDR และมาตรฐานสากลอื่นๆ ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมของโลก จะเกิดผลดีทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เกิดประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการยางพาราทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรชาวสวนยางไทย นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คือ เกษตรกรต้องอยู่ดี สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ทรัพยากรเกษตรยั่งยืน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์