Future Food สร้างระบบอาหารยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมทันสมัย

Future Food สร้างระบบอาหารยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมทันสมัย

BETAGRO Ventures ลงทุนกับ Infinite Roots สตาร์ตอัป ด้านเทคโนโลยีชีวภาพอาหารของยุโรป รับเทรนด์ Future Food สร้างระบบอาหารที่ยั่งยืน และดีต่อสุขภาพ ยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของไทย

Key Point :

  • Future Food หรืออาหารแห่งอนาคต นับเป็นเมกะเทรนด์ที่มาแรง และได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก 
  • มูลค่าการส่งออก Future Food ของไทย 7 เดือนแรกปี 2565 มีมูลค่าส่งออก 95,592 ล้านบาท โดยส่งออกไปยัง อาเซียน สัดส่วน 37%
  • ล่าสุด “BETAGRO Ventures” ร่วมลงทุนส่งเสริมการพัฒนาโปรตีนทางเลือกกับ “Infinite Roots” สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีชีวภาพอาหารชั้นนำของยุโรป มุ่งสร้างระบบอาหารยั่งยืน ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหารที่ทันสมัย

 

 

อาหารแห่งอนาคต (Future Food) ถือเป็นเทรนด์มาแรงของอุตสาหกรรมอาหาร และเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ในฐานะครัวของโลก ข้อมูลจาก ธนาคารกรุงเทพ เผยว่า Future Food ถือเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังมาแรงและถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ภาคอุตสาหกรรมอาหารต่างให้ความสนใจ เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่จากการเพิ่มขึ้นของประชากร

 

องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้คาดการณ์ว่า ประชากรโลกจะเพิ่มจำนวนจากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 7.3 พันล้านคนเป็น 8.5 พันล้านคน ในปี 2030 และเพิ่มเป็น 11.2 พันล้านคนในปี 2100 ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะขาดแคลนทรัพยากรโดยเฉพาะอาหารเนื่องมาจากปริมาณความต้องการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีการเกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ทำให้ผู้คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้น กินแล้วไม่ป่วยกินแล้วสุขภาพแข็งแรง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ไทยส่งออกอาหารไปจีน อันดับ 1

จากข้อมูลช่วง 7 เดือนแรกปี 2565 ไทยมีการส่งออกสินค้าอาหาร มูลค่ารวม 906,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกได้ 698,329 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29.7%

 

วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ประธานคณะกรรมการธุรกิจอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ได้เปิดเผยว่า ประเทศคู่ค้าอาหารไทย 5 อันดับช่วง 7 เดือนแรกปี 2565 ได้แก่

1. จีน สัดส่วน 25% มีอัตราการขยายตัว 21%

2. อาเซียน สัดส่วน 23% ขยายตัว 31%

3.สหรัฐอเมริกา สัดส่วน 10.1% ขยายตัว 33%

4.ญี่ปุ่น สัดส่วน 10% ขยายตัว 13%

5. สหภาพยุโรป (อียู) สัดส่วน 7% ขยายตัว 33%

 

Future Food ของไทยส่งออกไปที่ไหน

ขณะเดียวกัน มูลค่าการส่งออก Future Food ของไทย ปี 2564 มีมูลค่า 115,490 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7% คิดเป็นสัดส่วน 10% ของการส่งออกอาหารในภาพรวม ส่วนช่วง 7 เดือนแรกปี 2565 มีมูลค่าส่งออก 95,592 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% สัดส่วน 12% ของการส่งออกอาหารในภาพรวม โดยตลาดส่งออกสำคัญ Future food ของไทยช่วง 7 เดือนแรก ประกอบด้วย

  • อาเซียน สัดส่วน 37%
  • สหรัฐฯ 18%
  • สหภาพยุโรป 11%
  • จีน 10.9%
  • ออสเตรเลีย 4%

 

4 อันดับ Future Food ไทย ส่งออกมากที่สุด

1. อาหารเสริมสร้างสุขภาพหรืออาหารฟังก์ชัน (Functional Foods and Drinks)

2. อาหารที่ผลิตขึ้นมาใหม่ทางนวัตกรรม (Novel Food)

3. อาหารอินทรีย์ (Organic Foods)

4. อาหารทางการแพทย์ (Medical Food)

 

Future Food สร้างระบบอาหารยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมทันสมัย

 

BETAGRO Ventures รับเทรนด์ Future Food

ล่าสุด “BETAGRO Ventures” หน่วยงานด้านการลงทุนและพัฒนานวัตกรรมภายใต้ “บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)” หรือ “BTG” ร่วมลงทุนส่งเสริมการพัฒนาโปรตีนทางเลือก ด้วยนวัตกรรม “Mycelium-based” กับ “Infinite Roots” บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีชีวภาพอาหารชั้นนำของยุโรป

 

โดยการร่วมลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นระดมทุนในธุรกิจพัฒนา Mycelium-based ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ภายใต้วงเงิน 58 ล้านเหรียญสหรัฐ นำโดย Dr. Hans Riegel Holding (บริษัทแม่ Haribo), European Innovation Council (EIC) Fund, REWE Group (ธุรกิจค้าปลีกชั้นนำของเยอรมันนี) พร้อมนักลงทุนเดิมที่ร่วมลงทุนในโปรเจคนี้

 

"ชยธร แต้ไพสิฐพงษ์” ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานกลยุทธ์และนวัตกรรม บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า BETAGRO Ventures เป็นหน่วยงานด้านการลงทุนระดับองค์กรของเบทาโกร ที่มุ่งเน้นสร้างธุรกิจร่วมลงทุน และการลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัปทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ ส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงอาหารคุณภาพสูงของผู้บริโภค การสร้างแหล่งโปรตีนใหม่ที่ยั่งยืน ตลอดจนการพัฒนาห่วงโซ่ธุรกิจอาหารของเบทาโกรให้มีความแข็งแกร่งนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน และยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของไทยในที่สุด

 

“การร่วมลงทุนกับ Infinite Roots ถือเป็นการลงทุนครั้งแรกของ BETAGRO Ventures ด้วยความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของ Infinite Roots ในการสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืนและดีต่อสุขภาพ ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านอาหารที่ทันสมัย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มเทคโนโลยีการหมักไมซีเลียม (Mycelium Fermentation Technology Platform) และการพัฒนาโปรตีนทางเลือกที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากเห็ด (Mycelium-based) มาสู่ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน และอนาคต

 

นอกจากนี้ การร่วมลงทุนครั้งนี้ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นของ BETAGRO Ventures ในการเป็นพันธมิตรกับสตาร์ตอัปและทีมงานด้านนวัตกรรม สะท้อนถึงศักยภาพในการประสานความร่วมมือกับธุรกิจหลักของเบทาโกรในระยะยาว และเป็นการสร้างตลาดใหม่สำหรับเบทาโกร

 

สำหรับ Infinite Roots เป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีชีวภาพอาหารชั้นนำของยุโรป เป็นผู้นำในการพัฒนาโปรตีนทางเลือก ด้วยนวัตกรรม Mycelium-based เข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตอาหารของโลก โดยมีแผนที่จะขยายตลาดโปรตีนทางเลือก ด้วยรูปแบบอาหารฉลากสะอาด (Clean Label) ซึ่งเป็นมิตรต่อสุขภาพของผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เกิดความยั่งยืนต่อระบบอาหาร และผู้บริโภคต่อไป