‘ถุงยางวีแกน’ กระชับสัมพันธ์ แบบไร้สารตกค้าง พร้อมรักษ์โลก

‘ถุงยางวีแกน’ กระชับสัมพันธ์ แบบไร้สารตกค้าง พร้อมรักษ์โลก

เปิดธุรกิจ “ถุงยางวีแกน” อุปกรณ์เพิ่มความสุขที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไร้ส่วนผสมจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ชาวมังสวิรัติสามารถใช้ได้อย่างสบายใจ แถมเพิ่มความรู้สึก สร้างประสบการณ์ใหม่ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

เราอาจไม่เคยตั้งคำถามว่าที่จริงแล้ว “ถุงยางอนามัย” ถือเป็นมังสวิรัติหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าทำมาจากยางต้นไม้ ก็น่าจะมาจากธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ความจริงแล้วถุงยางอนามัยหลายแบรนด์ มีส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ของสัตว์ผสมอยู่ด้วย เช่น เคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนจากนมที่ช่วยให้ถุงยางอนามัยบางและเรียบเนียน ขณะที่บางยี่ห้อก็ยังมีถุงยางอนามัยที่ทำมาจากเยื่อหุ้มลำไส้ของเนื้อแกะ

ดังนั้น ถุงยางอนามัยทั่วไปจึงอาจไม่ได้เหมาะสมกับชาว “วีแกน” แต่ในปัจจุบันก็มีทางออกให้สำหรับคนที่เป็นมังสวิรัติเรียบร้อย ด้วย “ถุงยางวีแกน” ที่ช่วยเพิ่มความสุขทางเพศ พร้อมกับสามารถรักษาสิ่งแวดล้อม และยังคงเป็นมังสวิรัติได้ในเวลาเดียวกัน

  • ถุงยางอนามัยมังสวิรัติ

ถุงยางอนามัยมังสวิรัติ หรือ ถุงยางวีแกน เป็นถุงยางอนามัยที่ปราศจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ใด ๆ เป็นส่วผสม โดยเนส คูเปอร์ นักเพศศาสตร์ทางคลินิก ผู้เชี่ยวชาญด้านจาก Je Joue แบรนด์ของเล่นผู้ใหญ่ กล่าวว่า แม้ถุงยางส่วนใหญ่จะทำมาจากเปลือกไม้แต่ก็ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พืชด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ หรือนำไปทดลองใช้ในสัตว์

อีกทั้งถุงยางวีแกนส่วนใหญ่จะปราศจากไนโตรซามีน และสารประกอบทางเคมีที่เป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างกระบวนการผลิตน้ำยาง ดร.ทริสแทน บิคแมน สูตินรีแพทย์ กล่าวว่าถุงยางอนามัยมังสวิรัติจะปลอดภัยกับช่องคลอดและร่างกายมากกว่าถุงยางอนามัยทั่วไป 

แม้ถุงยางวีแกนจะไม่ได้ผ่านการทดสอบในสัตว์ แต่ก็ต้องผ่านการทดสอบคุณภาพเช่นเดียวกับถุงยางทั่วไป ทำให้มีประสิทธิภาพไม่ต่างกับกับถุงยางอนามัยทั่วไป ดร.บิกแมนยืนยันว่า หากใช้ถุงยางอย่างถูกวิธีจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ถึง 98% 

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ หรือ CDC ระบุว่า ถุงยางอนามัยชายมีอัตราความล้มเหลวในการใช้งานโดยทั่วไปประมาณ 13% เช่น ฉีกขาด เสื่อมคุณภาพ

ทั้งนี้ถุงยางอนามัยแบบหนังแกะมีประสิทธิภาพป้องกันได้น้อยกว่าถุงยางวีแกน เนื่องจากลำไส้ของแกะมีรูพรุน ทำให้สามารถทำได้ป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้ CDC จึงแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยที่ทำจากลาเท็กซ์หรือโพลียูรีเทนแทน

  • ​​​ถุงยางวีแกนดีต่อสิ่งแวดล้อม

ตามปรกติแล้วถุงยางวีแกนและถุงยางทั่วไปไม่ได้แตกต่างกันมากนัก โดยแมทธิว โนแลน หนึ่งในผู้เขียนหนังสือ Oh Joy Sex Toy อธิบายกับนิตยสาร New York ว่า ถุงยางอนามัยเกือบทั้งหมดผลิตมาจากน้ำยางหรืออนุพันธ์ของน้ำยาง ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ แถมบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ยังทำมาจากพลาสติก เมื่อใช้ถุงยางเสร็จแล้ว ถุงยางจึงกลายเป็นหนึ่งในขยะที่ยากต่อการกำจัด

แต่ก็มีถุงยางวีแกนหลายแบรนด์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เช่น Here We Flo บริษัทผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยทางเพศเพื่อความยั่งยืน ผลิต XO! ถุงยางอนามัยมังสวิรัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลิตในโรงงานที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

น้ำยางที่นำมาใช้ผลิตเป็นถุงยางของ XO! มาจากยางที่ปลูกโดยเกษตรในสวนขนาดเล็กที่ได้รับค่าจ้างอย่างยุติธรรม ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและยั่งยืน อีกทั้งยังปราศจากสารไนโตซามีน พาราเบน กลีเซอรีน และยาฆ่าอสุจิ (Spermicide) ซึ่งสามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ และสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

ขณะที่ Glyde เป็นถุงยางวีแกนอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในฐานะเป็นถุงยางอนามัยปลอดสารพิษ เช่น กลีเซอรีน พาราเบน และทัลก์ โดยได้รับรองจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมหลายแห่ง เช่น The Vegan Society องค์กรด้านมังสวิรัติที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และ PETA องค์กรพิทักษ์สัตว์ ระบุว่า Glyde เป็นธุรกิจสีเขียว, มีจริยธรรม และห่วงใยผู้บริโภค

 

  • เพิ่มความรู้สึก ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

เนื่องจากถุงยางวีแกน ไม่มีการใส่สารเคมีและสารปรุงแต่งที่ทำให้เกิดการระคายเคือง จะช่วยให้ช่วยเพิ่มความสัมผัสให้รู้สึกใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ราวกับว่าไม่มีอะไรกั้นกลางระหว่างคนทั้งคู่  สร้างประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจกว่าถุงยางทั่วไป

นอกจากนี้ ถุงยางวีแกนส่วนมากไม่ทำให้ผู้ใช้งานไม่เกิดอาการแพ้ เนื่องจากผลิตจากโพลีไอโซพรีน ยางธรรมชาติ เป็นทางเลือกที่อ่อนโยนกว่า อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นยางและสารเคมีที่รุนแรงเหมือนกับถุงยางทั่วไป ทำให้สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังมีถุงยางวีแกนไม่มากนักในตลาด แต่ผู้เชี่ยวชาญจาก Condoms UK เว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์เพื่อความสุขทางเพศ กล่าวว่า ยอดขายของถุงยางวีแกนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่ามีความต้องการผลิตภัณฑ์และมีคนรู้จักผลิตภัณฑ์เหล่านี้เพิ่มมากขึ้น


ที่มา: Green MattersHypebaeYahoo