‘หมีขั้วโลก’ งีบหลับ ชนะรางวัลภาพถ่าย สะท้อนปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศ

‘หมีขั้วโลก’ งีบหลับ ชนะรางวัลภาพถ่าย สะท้อนปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศ

ภาพถ่าย “หมีขั้วโลก” ที่กำลังงีบหลับอยู่บนภูเขาน้ำแข็ง ชนะรางวัลการประกวดภาพถ่ายช่างภาพสมัครเล่นระดับนานาชาติ แม้ช่างภาพตั้งใจจะถ่ายภาพนี้เพื่อสร้าง “ความหวัง” ในโลกใบนี้ แต่ภาพนี้ยิ่งเป็นการเน้นย้ำว่าเรากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติ “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

รูปถ่ายหมีขั้วโลกตัวน้อยที่กำลังงีบหลับบนภูเขาน้ำแข็ง ที่ได้รับรางวัล People's Choice Award ในสาขาภาพสัตว์ป่าแห่งปี จัดโดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในลอนดอน กำลังได้รับความสนใจ สะท้อนถึงปัญหา “น้ำแข็งขั้วโลกละลาย” จนทำให้ที่อยู่อาศัยของหมีขั้วโลกค่อยๆ หายไป

นิมา สาริกานี ช่างภาพมือสมัครเล่นผู้ถ่ายภาพดังกล่าว ถ่ายภาพนี้ได้ในช่วงระหว่างการเดินทางไปยังหมู่เกาะสฟาลบาร์ ในนอร์เวย์ โดยเขากล่าวในแถลงข่าวว่า รูปนี้สามารถกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกอันรุนแรงของผู้ที่ได้เห็นมันไม่ว่าจะทางดีหรือไม่ 

“ฉันหวังว่าภาพนี้จะสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความหวังในการแก้ไขความเลวร้ายที่เราสร้างขึ้นกับโลกใบนี้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญอยู่ก็ตาม” สาริกานี กล่าว

ภาพ “Ice Bed” ของ สาริกานี เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในการแสดงให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศ เพราะภูเขาน้ำแข็งที่หมีนอนอยู่มีขนาดใหญ่กว่าหมีเพียงเล็กน้อยหมายความว่าที่อยู่อาศัยของหมีขั้วโลกมีพื้นที่ลดลงอย่างมากจาก “ภาวะโลกร้อน

ดร.ดักลาส เกอร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ เรียกภาพถ่ายนี้ว่า “การแสดงภาพผลกระทบที่เป็นอันตรายจากภาวะโลกร้อน และการสูญเสียถิ่นที่อยู่” โดยภาพนี้ได้รับคะแนนโหวตจากประชาชนสูงถึง 75,000 คะแนน นับเป็นคะแนนสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา 
Ice Bed - ภาพหมีขั้วโลกงีบหลับบนภูเขาน้ำแข็ง

หมีขั้วโลกถือเป็นตัวแทนของสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (VU) ข้อมูลจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF พบว่า ปัจจุบันมีหมีขั้วโลกเหลืออยู่ในธรรมชาติเพียง 22,000 ตัวเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยของพวกมันถูกทำลายจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศต่ออาร์กติก ที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกประมาณ 2 เท่า และดูเหมือนว่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ 

ที่มา: Business InsiderNatural History Museum

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์