เริ่มแล้ว!เวทีผู้นำ CAL FORUM# 3 ร่วมลดโลกร้อน มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

เริ่มแล้ว!เวทีผู้นำ CAL FORUM# 3 ร่วมลดโลกร้อน มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

'พัชรวาท' เปิดเวทีผู้นำ Climate Action Leaders Forum (CAL FORUM) รุ่นที่ 3 รวมสุดยอดผู้นำระดับประเทศ 69 ท่าน จากทุกภาคส่วน ระดมความคิด แลกเปลี่ยนมุมมอง ร่วมลดโลกร้อน มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ความสำเร็จของเวทีผู้นำ Climate Action Leaders Forum (CAL FORUM) รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 เวทีรวมสุดยอดผู้นำระดับประเทศ ทั้งภาครัฐ ภาคนโยบาย ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม  และภาคสื่อมวลชน ในการร่วมกันระดมความคิด แลกเปลี่ยนมุมมองอันนำไปสู่การแก้ปัญหาเกี่ยวกับโลกร้อน และการพัฒนาที่ยั่งยืน

ในปี 2567 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)  (อบก.)ร่วมกับ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 Climate Action Leaders Forum รุ่น 3 : CAL Forum #3 และยังคงรูปแบบเวทีที่เรียนเชิญ (By invitation only)ผู้นำองค์กรภาคส่วนต่างๆ ที่มีประสบการณ์ มีความสนใจ

ร่วมดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน เข้าร่วมพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยน แนวคิด และประสบการณ์ จำนวน 6 ครั้ง ในรูปแบบ Series of Conferences พร้อมทั้ง จัดให้มีการเดินทางในประเทศ ดูงานโครงการ T-VER คาร์บอนเครดิตในประเทศ โครงการคาร์บอนเครดิต ด้านป่าไม้ และด้านพลังงาน ณ จังหวัดระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อยากช่วยแต่จน เมื่อปัญหา ‘โลกร้อน’ แก้ได้ด้วยเงิน

ปลดล็อกข้อจำกัดการเงิน เร่งลงทุนลดโลกร้อน

 

สร้างเวทีผู้นำ เวทีลดโลกร้อน เวทีสื่อสารสู่สังคม

วันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2567)ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานกล่าวเปิดเวที CAL FORUM 3 ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณผู้นำทั้ง 69 ท่าน และวิทยากรที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีระดับผู้นำ เพื่อสร้างเวทีลดโลกร้อน สร้างเวทีสื่อสารสู่สังคม ลดก๊าซเรือนกระจก สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ในการประชุมระดับสูงของการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 (COP 28) ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมกับผู้นำจากนานาประเทศ ประเทศไทยได้ประกาศจุดยืนของประเทศในการขับเคลื่อนเรื่องของการลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน พร้อมทั้งมีแผนการปฏิบัติที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรม เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายตามแผนการลดก๊าซเรือนกระจกในปี ค.ศ.2030 รวมถึงมีการผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้ความสำเร็จ และเร่งแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

 

'ผู้นำ' กุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมาย

 ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทาง ทส.ได้มีการจัดตั้ง ปีที่ผ่านมา กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และปรับร่างกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อเป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มขีดความสามารถในการปรับตัว ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย ในการบรรลุเป้าหมาย การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

“ทส.คงไม่สามารถนำพาประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ที่กำหนดไว้ได้เพียงหน่วยงานเดียว แต่ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งผู้นำจากทุกภาคส่วนมีความสำคัญในการขับเคลื่อนองคาพยพ  และเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ภายใต้ความร่วมมือของผู้นำ เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่ได้หากผู้นำไม่เป็นผู้เริ่ม ขอขอบคุณผู้นำทุกท่านที่มาร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อปกป้องรักษาโลกใบนี้ให้แก่คนในยุคปัจจุบัน และยุคถัดไป” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

ด้วยความตั้งใจของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรายังคงมุ่งมั่น และมีความตั้งใจในการสร้างเวทีให้เกิดบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนความคิดที่หลากหลายจากประสบการณ์ของผู้นำทุกท่าน ในหลากหลาย วงการมาหารือร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมองเพื่อให้เกิดเป็นข้อเสนอ และข้อตกลงร่วมกัน

 CAL FORUM ระดมความคิดผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลง

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กล่าวว่า อบก.เป็นองค์กรบริหารที่มีเป้าหมายหลักในการลดก๊าซเรือนกระจก และผลักดันให้ประเทศไทยสู่เป้าหมายการลดคาร์บอนตามที่ตั้งไว้  เวทีผู้นำ CAL FORUM#3 ไม่ใช่เป็นเพียงการอบรม  แต่เป็นการริเริ่มสร้างการแลกเปลี่ยนความคิดของผู้นำ เป็นการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

อบก.ได้จัดเวที CAL FORUM รุ่นที่ 1 ในเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งในขณะนั้นมีผู้นำเข้าร่วม 49 ท่าน และจัดต่อเนื่องมาสู่ CAL FORUM รุ่นที่ 2 มีผู้นำเข้าร่วม 63 ท่าน และในปีนี้ CAL FORUM รุ่นที่ 3  ผู้เข้าร่วมมากถึง  69  ท่าน

“อบก.เชื่อว่า ผู้นำ คือหัวใจ ในการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับนโยบาย และการปฏิบัติ ดังนั้น เวที CAL FORUM ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้นำ  และผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายวงการ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน นักวิชาการ และภาคประชาสังคม  อีกทั้งรูปแบบของการจัดจะพยายามแบ่งกลุ่มให้แต่ละกลุ่มได้พูดคุย และนำเสนอไอเดียของกลุ่ม รวมถึง มีการจัดการดูงานนอกสถานที่ ที่จังหวัดระยอง เพราะเรามีความมุ่งมั่นที่จะจัดเวทีดังกล่าว ไม่ได้เป็นเพียงการเรียนในห้องเรียนเท่านั้น แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยน การลงมือปฏิบัติที่จะนำเสนอข้อมูลต่างๆ อันนำไปสู่การเสนอต่อรมว.ทส. และรัฐบาลต่อไป”

'CAL FORUM รุ่นที่ 3'  จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิด และประสบการณ์ในการมีส่วนร่วมลดโลกร้อนตามความตกลงปารีส ภายใต้ 2 วัตถุประสงค์หลัก คือ Climate Action Literacy และ Climate Action Communication เพื่อมุ่งหวังให้ ผู้นำองค์กร ภาคส่วนต่างๆ ได้ร่วมพบปะ แลกเปลี่ยน แนวคิด ประสบการณ์ แสดงพลังการมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

มีอีกหนึ่ง ความตั้งใจและมุ่งมั่นของเราโดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเวทีผู้นำ CAL Forum รุ่น 3 จะ  ‘สร้างเวทีระดับผู้นำรูปแบบใหม่ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองแนวคิด ประสบการณ์ การมีส่วนร่วมลดโลกร้อน มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน’

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์