วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย (วปท.) จัดงานสัมมนาด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ระดับนานาชาติ FIDIC Asia Pacific Conference 2023 หัวข้อ “Engineering towards Net Zero” ชูบทบาทวิศวกรรม ผู้ขับเคลื่อนโลกสู่ความยั่งยืน

ประเทศไทยได้รับโอกาสจัดงานสัมมนาด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ระดับนานาชาติ FIDIC Asia Pacific Conference 2023 หัวข้อ “Engineering towards Net Zero” ซึ่งจัดโดย สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย (วปท.) เมื่อช่วงวันที่ 26-28 พ.ย.66 ที่ผ่านมา 

งานนี้ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิศวกรรม ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ในภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ตัวแทนภาครัฐ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อม มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับโอกาส ความท้าทาย และความสำเร็จในการทำงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และนำความรู้จากงานสัมมนาไปต่อยอดสร้างผลงาน และบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน จาก 20 ประเทศ อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ฯลฯ

ในวันที่ 27 พ.ย.66 มีผู้ร่วมเปิดงาน อาทิ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายชวลิต จันทรรัตน์ นายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย, Mr. Sudhir Dhawan President, FIDIC Asia – Pacific, India, ดร.วิทูร เจียมจิตต์ตรง ที่ปรึกษา สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย และนายนิวัฒน์ ธัญปิตินันทน์ ประธานการจัดงาน FIDIC ASIA PACIFIC 2023 เป็นต้น

วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

นายนิวัฒน์ ธัญปิตินันทน์  ประธานการจัดงาน FIDIC ASIA PACIFIC 2023 กล่าวว่า “สมาชิกของ FIDIC ASIA PACIFIC หรือสหพันธ์วิศวกรที่ปรึกษานานาชาติ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กว่า 20 ประเทศ มอบหมายให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ขึ้น เราเลือกหัวข้อ Net Zero เพราะต้องใช้ความร่วมมือจากหลายๆ ส่วน อยากให้เห็นว่าไทยตื่นตัวเรื่องนี้ บทบาทของสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการออกแบบ ควบคุมงาน และบริหารโครงการฯ ดังนั้นหน้าที่หลักคือ การสร้างการรับรู้ให้เจ้าของโครงการต่างๆ รับรู้ว่า การสร้างอาคารเขียวหรืออาคารรักษ์โลกเป็นสิ่งที่ควรทำ ดีต่อโครงการฯ และดีต่อโลกโดยรวม”

วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

นายชวลิต จันทรรัตน์ นายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย เผยว่า “ก๊าซเรือนกระจก คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และไนตรัสออกไซด์ ที่มักเรียกรวมๆ กันในชื่อ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การทำกิจกรรมต่างๆ บนโลกนี้ ล้วนแต่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาทั้งนั้น ซึ่งเมื่อปล่อยแล้วจะคงอยู่ในบรรยากาศ เป็นเวลา 200 – 450 ปี ปัจจุบันพบว่า ในชั้นบรรยากาศมีก๊าซเรือนกระจกสะสมอยู่แล้วถึง 411 ส่วนในล้านส่วน (PPM) หากสูงขึ้นถึง 475 ส่วนในล้านส่วน จะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างรุนแรง จากการวิเคราะห์ของสหประชาชาติ หากเรายังไม่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในปี ค.ศ.2050 หรืออีก 27 ปีข้างหน้า ระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยจะสูงขึ้น 70 เซนติเมตร มีความเสี่ยงที่น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ”

วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งสำคัญคือ จะทำอย่างไรให้ Net Zero ไม่ใช่แค่สโลแกน แผนอีก 30 ปี การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์อาจไกลเกินไป กทม.จึงตั้งเป้าระยะสั้น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 3% ต่อปี งานวิศวกรรมถือเป็นต้นเหตุในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ดังนั้นวิศวกรรมจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไม่อยากให้มองเป็นต้นทุน นี่คือโอกาสทางธุรกิจมากกว่า ส่วน กทม.เองก็จะรณรงค์ลดการใช้พลังงานในอาคาร ลดการใช้รถยนต์ ลดการสร้างขยะ รู้จักแยกขยะ หรือเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ที่คุณภาพดี และประหยัดไฟ”

วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “นอกจากในปี 2065 ประเทศไทย จะมีเป้าหมาย Net Zero ก็ยังมีเป้าระยะสั้น ในปี 2030 ที่ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30-40% ภาครัฐเน้นเรื่องใช้พลังงานทดแทน การใช้รถไฟฟ้าทั้งในเมือง และระหว่างเมือง สนับสนุนการใช้ขนส่งสาธารณะระบบราง ภาคเกษตรก็เปลี่ยนเป็นการเกษตรที่ใช้น้ำน้อย การประชุมสัมมนาครั้งนี้น่าจะมีบทเรียนหรือความสำเร็จที่น่าสนใจจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่สามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทย”

ทั้งนี้ ภายในงาน มีหัวข้อการสัมมนาด้านวิศวกรรมที่หลากหลายจากผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ และมีผลงานทางวิศวกรรมน่าสนใจหลายประเด็น อาทิ นวัตกรรมเพื่ออาคารสีเขียวสู่ Net Zero โดย บริษัท SCG ประเทศไทย , การบำบัดน้ำเสียหนทางสู่ Net Zero โดยบริษัท ธรรมสรณ์ จัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม จำกัด ประเทศไทย, การถอดบทเรียนของเมืองซูวอน เกาหลีใต้ ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นกลางได้สำเร็จจากความร่วมมือของชุมชน อาคาร Net Zero ในมาเลเซีย เวียดนามกับแนวทางลดคาร์บอนในอาคาร อินโดนีเซียกับการสร้างอาคารที่ไม่ก่อให้เกิดขยะ เป็นต้น

วปท. จัดสัมมนา Engineering towards Net Zero ชูวิศวกรรม ขับเคลื่อนโลกยั่งยืน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์