“ทรัพยากร”สร้างประโยชน์ให้ท้องถิ่น ด้วยกลไกการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

“ทรัพยากร”สร้างประโยชน์ให้ท้องถิ่น  ด้วยกลไกการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ต้องตอบสนองความต้องการที่มากขึ้น ทั้งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเอง และความต้องการโดยรวมในสังคม ทำให้การจัดการทรัพยากรอย่างชาญฉลาดเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ท้องถิ่นอยู่ได้ และใช้ทรัพยากรของตัวเองเพื่อสร้างความมั่งคั่ง และยั่งยืนให้ชุมชน

ดังนั้น การพัฒนาโดยมีเป้าหมายที่มีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม จึงทำให้การท่องเที่ยวเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อการพัฒนาในท้องถิ่น ให้มีความความปลอดภัย และสามารถงานใหม่ๆ ได้ด้วย เพราะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญที่จะนำมาพาท้องถิ่น และทรัพยากรมนุษย์มาเชื่อมโยงกัน และลดผลกระทบจากการล่มสลายของเศรษฐกิจในท้องถิ่นห่างไกลได้ 

สอดคล้องกับคำแถลงแผนงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่โลก หรือ จี 20 ( G20)  ตระหนักถึง "บทบาทสำคัญของการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมในฐานะวิธีการของ การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมที่ยั่งยืนและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้ การสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาระดับโลกโดยการต่อสู้กับการทำลายล้างทรัพยากรธรรมชาติและการบุกรุกที่ดินของชนพื้นเมือง โดยผลประโยชน์ส่วนตัว เช่น อุตสาหกรรมเกษตร เหมืองแร่ ปศุสัตว์ และอุตสาหกรรมไม้ ซึ่งทำลายถิ่นที่อยู่ของมนุษย์ และความหลากหลายทางชีวภาพในชุมชนดั้งเดิม

 

 

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนยังสามารถจัดการกับการแสวงหาผลประโยชน์จากชุมชนท้องถิ่นที่มีอยู่แล้วในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่ รวมถึงสภาพแรงงานที่ไม่เป็นธรรม การค้าบริการทางเพศ และสุขอนามัยและการกำจัดของเสียที่ไม่เพียงพอจนเป็นอันตราย

“กิจการด้านการเดินทางเชิงพาณิชย์หลายแห่งได้จัดการกับข้อกังวลเหล่านี้กับการเดินทางแบบผจญภัย โดยกิจการด้านการพัฒนาชุมชนโดยร่วมมือกับผู้คนในท้องถิ่นนั้นมีแนวโน้มที่ดียิ่งขึ้นในความร่วมมือกับผู้นำและผู้อยู่อาศัย การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสามารถลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและข้อมูลที่จำเป็นมาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ด้านการศึกษาและธรรมชาติ การได้สัมผัสกับศิลปะแบบดั้งเดิม วัฒนธรรม ดนตรีและกีฬา อาหารท้องถิ่น และอาหารที่ผลิตในท้องถิ่นแบบเรียบง่าย ที่พัก และการต้อนรับที่ดี”

สำหรับนักเดินทางก็จะได้รับสิ่งตอบแทนเป็นความใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่แสวงหาประสบการณ์แปลกใหม่ โดยหวังว่าจะลดผลกระทบต่อระบบนิเวศของชุมชนท้องถิ่น และหลีกเลี่ยงการทำให้ความไม่เท่าเทียมทางสังคมที่มีอยู่มาก บางคนถึงกับต้องการทำงานเคียงข้างกับคนในท้องถิ่นในการพัฒนาหรือโครงการบ้านจัดสรร หรือเพื่อช่วยฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพทางธรรมชาติโดยการปลูกหรือให้ยืมความเชี่ยวชาญทางเทคนิค

 

 

 

โครงการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้นสามารถสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ การจ้างงาน และความมีชีวิตชีวาทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมแบบใหม่ สามารถเชื่อมโยงชุมชนที่อยู่โดดเดี่ยวเข้ากับโลกที่กว้างใหญ่ผ่านการรวมระบบดิจิทัล และความเป็นอิสระด้านพลังงาน ในท้ายที่สุด ชุมชนดั้งเดิมที่แบ่งปันจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของตนกับอุตสาหกรรมจะได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่น่าเชื่อถือที่สุดเพื่อปกป้องระบบนิเวศและผู้คน

"ตัวอย่างที่น่าสนใจจากมูลนิธิเพื่อความยั่งยืนของอเมซอน (FAS) ที่Garrido's Lodge (Pousada do Garrido) ซึ่งเป็นองค์กรชุมชนที่ตั้งอยู่ใน Tumbira ห่างจาก Manaus ริมฝั่งแม่น้ำ Rio Negro 60 กิโลเมตร ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานของโรงแรม บริการนำเที่ยวริมแม่น้ำและในป่าฝน และอาหารต้นตำรับที่ปรุงจากท้องถิ่น ให้นักเดินทางชาวบราซิลและต่างประเทศ องค์กรแห่งนี้ได้สร้างตำแหน่งงานโดยตรง 18 ตำแหน่งสำหรับเยาวชน และสตรีในท้องถิ่น และงานหัตถกรรมท้องถิ่นของผู้หญิงก็สร้างยอดขายได้อีก 11,000 ดอลลาร์ในปี 2565"

การพัฒนาที่ยั่งยืน ต้องอยู่บนพื้นฐานของความพึงพอใจทั้งผู้พัฒนาและผู้ได้รับการพัฒนาซึ่งเครื่องมืออย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ “การท่องเที่ยว” กิจกรรมที่ทุกคนใช้เพื่อแสวงหาความสุข ภายใต้บริบทใหม่นั่นคือ สุขแบบไม่ได้เบียดเบียนใคร โดยเฉพาะคน และทรัพยากรในท้องถิ่น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์