“พาณิชย์” คุมเข้มน้ำตาลทราย ห่วงหายจากตลาด

“พาณิชย์” คุมเข้มน้ำตาลทราย  ห่วงหายจากตลาด

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยสั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกโรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการกักตุน รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อาทิ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายความมั่นคง ให้ร่วมกันกำกับดูแลเพื่อให้การค้าน้ำตาลทรายเป็นไปตามประกาศ กกร. โดยหากพบว่าขายสูงกว่าราคาควบคุม หรือลักลอบส่งออก จะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุกปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับกรณีปัญหาห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า ไม่มีน้ำตาลทรายจำหน่าย เพราะโรงงานไม่จัดส่งน้ำตาลทรายให้ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องราคานั้น กรมได้มีการหารือกับห้าง และผู้จำหน่ายแล้ว พบว่า น้ำตาลทรายยังมีจำหน่ายเป็นปกติ และอาจจะตึงตัวในระยะสั้นๆ ในบางพื้นที่ แต่หลังจากนี้ ปัญหาจะหมดไป เพราะทุกอย่างมีความชัดเจนแล้ว และยังได้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ขอดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบให้สอดคล้องกับประกาศ กกร. แล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์