ผลกระทบของวิกฤตสภาพอากาศจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ได้หรือไม่

ผลกระทบของวิกฤตสภาพอากาศจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ได้หรือไม่

สำหรับการศึกษาใหม่ที่ดำเนินการโดยทีมงานจาก Singapore Management University พลเมืองฮ่องกงได้แสดงภาพจำลอง 3 มิติที่เหมือนจริงของพายุคลื่นสูง 6 เมตรที่เกิดจากสภาพอากาศในเมือง

keypoints

  • การปฏิเสธโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับวิกฤตสภาพอากาศ
  • ประชากรเกือบ 3.6 พันล้านคนทั่วโลกได้รับอันตรายและเสี่ยงต่อผลกระทบจากสภาพอากาศ

 

จากผลการวิจัย การรับรู้ของพวกเขาเกี่ยวกับความเสี่ยงจากภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศลดลงจริง ๆ หลังจากดูการจำลอง 

ปฏิกิริยามีตั้งแต่การปฏิเสธโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับวิกฤตสภาพอากาศ ไปจนถึงความเชื่อที่ว่า โดยส่วนตัวแล้วพวกเขาจะไม่เป็นไรไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนอื่น ๆ กล่าวว่ากังวลน้อยลงเพราะพวกเขาได้ดำเนินการเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมแล้ว

 

ผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 5 อันดับแรกของภัยคุกคามระดับโลกทั้งระยะสั้นและระยะยาวในรายงานความเสี่ยงทั่วโลกประจำปี 2566 จาก World Economic Forum ผลกระทบที่คาดการณ์ไว้มีตั้งแต่สภาพอากาศที่รุนแรงไปจนถึงการเคลื่อนย้ายประชากรจำนวนมาก

อันโตเนีย กาเวล หัวหน้าฝ่ายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของฟอรัมกล่าวว่า "วิกฤตการณ์ด้านพลังงานและอาหารซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในปีนี้ (ค่าครองชีพ) นั้นมีความเชื่อมโยงโดยพื้นฐานกับการล้มเหลวในการบรรเทาและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

“ประชากรเกือบ 3.6 พันล้านคนทั่วโลกได้รับอันตรายและเสี่ยงต่อผลกระทบจากสภาพอากาศ รายงาน IPCC ฉบับล่าสุดระบุชัดเจนว่าผลกระทบเหล่านี้จะไม่เท่ากัน ประเทศกำลังพัฒนา แม้จะมีข้อจำกัดในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ก็แบกรับภาระนี้ไว้ แต่ไม่มีประเทศใดและเศรษฐกิจใดที่รอดพ้นจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ”

ภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นอุณหภูมิในฮ่องกงเพิ่มขึ้นแล้ว 1.8° องศา – เทียบกับทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น 1.2°องศา และเมืองนี้ประสบกับพายุไต้ฝุ่น (พายุโซนร้อนรุนแรง) โดยเฉลี่ย 6 ลูกทุกปีด้วยความเร็วลมสูงถึง 130 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

การจำลองนี้อิงจากผลกระทบที่แท้จริงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 134 ราย และสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ เมื่อพัดถล่มฟิลิปปินส์ กวม และจีนในปี 2561

 

ในบรรดาชาวฮ่องกง 1,500 คนในการสำรวจ การรับรู้โดยรวมเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อวิถีชีวิตของพวกเขาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศลดลงจริง ๆ หลังจากได้เห็นการจำลอง เพื่อให้เข้าใจถึงผลการวิจัยที่ต่อต้านโดยสัญชาตญาณ นักวิจัยขอให้ผู้คนอธิบายความรู้สึกของพวกเขา

ในบรรดาผู้ให้คำตอบโดยละเอียด มากกว่าหนึ่งในสามกล่าวว่าพวกเขาไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์กำลังเกิดขึ้น และคลื่นพายุจำลองจะไม่เกิดขึ้น อีกกลุ่มหนึ่งกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกไกลเกินกว่าจะกังวล ในขณะที่คนอื่นๆ กล่าวว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อพวกเขา เนื่องจากพวกเขาอาศัยอยู่ในพื้นที่ภูเขาห่างจากชายฝั่ง และบางคนบอกว่าพวกเขารู้สึกหมดหนทางที่จะทำอะไร

“ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า โดยเฉลี่ยแล้ว การเปิดรับการจำลองของเราทำให้การรับรู้ความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศลดลง และส่งผลเสีย… ต่อพฤติกรรมการลดผลกระทบของแต่ละคน” นักวิจัยกล่าว พร้อมยก “ประเด็นเตือนพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้ 3D การสร้างภาพเพื่อสื่อสารความเสี่ยงให้กับประชาชนทั่วไป”

การจำลองควรให้ “การรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่วนบุคคล และสนับสนุนมาตรการปรับตัวและบรรเทาผลกระทบด้านสภาพอากาศที่มีค่าใช้จ่ายสูง “โชคไม่ดีที่ผลลัพธ์ชี้ว่า ‘ไม่เชื่อสายตา’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สงสัยเรื่องสภาพอากาศ” เขากล่าวเสริม เนื่องจากฮ่องกงมีการป้องกันสภาพอากาศที่ดีที่สุดในโลก เขากล่าวว่าเป็นการยากที่จะทำให้ผู้คนคิดว่าผลกระทบจากสภาพอากาศจะเลวร้ายลงกว่าเดิมมาก

การดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงมีความสำคัญสูงสุดสำหรับโลก และว่า “เทคโนโลยีและพลังงานหมุนเวียนนำเสนอวิธีแก้ปัญหา สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการขยายขนาด”

“จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับอุปสรรคที่ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ เช่น การอนุญาตและการอนุมัติที่ติดตามอย่างรวดเร็ว ในตลาดเกิดใหม่และตลาดกำลังพัฒนา เราจำเป็นต้องจัดการกับต้นทุนเงินทุนที่สูงเช่นกัน จำเป็นต้องช่วยดึงการนำเทคโนโลยีเกิดใหม่ไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยการลดต้นทุนของโซลูชันเหล่านี้ผ่านการเป็นหุ้นส่วนและการทำงานร่วมกัน”