ทำอย่างไรให้พนักงานตระหนักเรื่องความยั่งยืน

ทำอย่างไรให้พนักงานตระหนักเรื่องความยั่งยืน

งานวิจัยชิ้นหนึ่งของผู้เขียนเรื่อง การบริหารทรัพยากรมนุษย์สีเขียว ระบุว่า องค์กรควรกำหนดให้มีโปรแกรมการฝึกอบรมบุคลากรในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการสีเขียว หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

รูปแบบของโปรแกรมการฝึกอบรมทั้งการฝึกอบรมในห้องเรียน การฝึกอบรมทางอิเล็กทรอนิกส์ การโค้ชชิ่งโดยผู้บริหารหรือบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การฝึกอบรมในงาน การติดตามหรือสังเกตการณ์การทำงานของแม่แบบ หรือบุคคลที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Job Shadowing)

รวมถึงการจัดให้บุคลากรที่มีประสบการณ์ และความรู้ความชำนาญด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยสอนงานและให้คำปรึกษาบุคลากรรุ่นใหม่ หรือบุคลากรที่อ่อนประสบการณ์กว่าในด้านการจัดการสีเขียว หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Mentoring)

การฝึกอบรมดังกล่าวมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการกระตุ้นให้บุคลากรเกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Green Awareness Enhancement) และต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรที่มีส่วนในการปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เช่น การมีส่วนร่วมในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับของเสียจากกระบวนการผลิตขององค์กรที่ปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

อีกประเด็นสำคัญหนึ่งก็คือ องค์กรควรกำหนดให้บุคลากรทุกคนหมุนเวียนกันเข้ารับการฝึกอบรมในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการสีเขียวหรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนอย่างสม่ำเสมอ

เช่น กำหนดให้บุคลากรทุกคนต้องเข้ารับการฝึกอบรมในหัวข้อการประหยัดพลังงานทุก ๆ 1-2 ปี เพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิมและทำให้บุคลากรเหล่านั้นได้รับความรู้ใหม่ที่ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นให้บุคลากรเกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ทำอย่างไรให้พนักงานตระหนักเรื่องความยั่งยืน

ตัวอย่างขององค์กรที่นำโปรแกรมการฝึกอบรมต่าง ๆ มาใช้ในการส่งเสริมให้เกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปตท.มีการออกแบบโปรแกรมการฝึกอบรมบุคลากรรุ่นใหม่ โดยกำหนดให้บุคลากรรุ่นใหม่ทุกคนต้องเข้ารับการฝึกอบรมในหัวข้อความปลอดภัย ความมั่นคง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เพื่อกระตุ้นให้บุคคลเหล่านั้นเกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

นอกจากนั้น บุคลากรรุ่นใหม่ยังจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงแนวปฏิบัติในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของตัวบริษัท ข้อบังคับและกฎระเบียบต่าง ๆ ด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงแนวโน้มของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในส่วนที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนด้วย

ในส่วนของวิสาหกิจเพื่อสังคมแดรี่โฮม การสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนให้กับบุคลากรของแดรี่โฮมอยู่ในรูปแบบของการส่งเสริมให้บุคคลเหล่านั้นได้รับการฝึกอบรมในห้องเรียนผ่านหลักสูตรต่าง ๆ 

เช่น หลักสูตรอุตสาหกรรมสีเขียว หลักสูตรมาตรฐานระบบการจัดการด้านพลังงาน (ISO15001) หลักสูตรการลดการปล่อยสารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน (CFC) ออกสู่สิ่งแวดล้อม และหลักสูตรการทำฟาร์มอินทรีย์ (Organic Farm) เป็นต้น รวมถึงยังอยู่ในรูปแบบของการฝึกอบรมในงาน 

บุคลากรของแดรี่โฮมจะได้รับการฝึกอบรมในงานให้มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Green Mind) ผ่านหลักการ 3 ประการที่ได้จากการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายและจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ก่อตั้ง ผู้บริหารระดับสูง และบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แดรี่โฮม คือ (1) ดี (Good) (2) สะอาด (Clean) และ (3) ยุติธรรม (Fair) 

ทั้งนี้ คำว่า “ดี” หมายถึง การที่สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของแดรี่โฮมได้รับการผลิตขึ้นมาจากวัตถุดิบที่ดี เช่น เมล็ดกาแฟอินทรีย์ นมอินทรีย์ เป็นต้น ส่วนคำว่า “สะอาด” หมายถึง การที่ห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของแดรี่โฮมต้องสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทำอย่างไรให้พนักงานตระหนักเรื่องความยั่งยืน

 สำหรับคำว่า “ยุติธรรม” หมายถึง การที่การซื้อขายวัตถุดิบจากเกษตรกรและการดำเนินธุรกิจของแดรี่โฮมต้องเป็นไปอย่างยุติธรรม การจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคลากรต้องเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและสอดคล้องกับภาวะตลาด และราคาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ขายให้กับผู้บริโภคก็ต้องยุติธรรมและอยู่ในราคาที่เหมาะสมรวมถึงไม่แพงจนเกินไป 

ประเด็นที่สำคัญก็คือ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของแดรี่โฮม ยังปฏิบัติหน้าที่เป็นโค้ชคอยให้คำปรึกษาบุคลากรรุ่นใหม่ หรือบุคลากรที่ไม่มีประสบการณ์ที่เข้ามาปฏิบัติงานที่แดรี่โฮม

เป้าหมายของการโค้ชก็คือ การที่ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของแดรี่โฮมได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับบุคลากรของตนเอง นอกจากนี้ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของแดรี่โฮมยังปฏิบัติตนเป็นต้นแบบ (Role Model) ให้กับบุคลากรของแดรี่โฮมอีกด้วย

กล่าวโดยสรุปก็คือ การกระตุ้นให้บุคลากรเกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เป็นแนวคิดที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ทั้งนี้ ในการแปลงแนวคิดดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติสามารถดำเนินการได้ในหลายรูปแบบดังกล่าวข้างต้น.