นวัตกรรม “มังคุด” สมดุลร่างกาย คืนคุณค่าสู่ธรรมชาติ

นวัตกรรม “มังคุด” สมดุลร่างกาย  คืนคุณค่าสู่ธรรมชาติ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change กำลังเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาหลายด้าน รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพที่พบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคอุบัติใหม่ขึ้นอีก การวิจัย และพัฒนาด้านสุขภาพ และยารักษาโรคจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

ในตำรายาแผนโบราณ จะมีพืชสมุนไพรเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้วิจัยและพัฒนาจนค้นพบสาร GM-1 ในมังคุด ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ภายใต้เครื่องหมาย BIM 100

 

นวัตกรรม “มังคุด” สมดุลร่างกาย  คืนคุณค่าสู่ธรรมชาติ

พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซี่ยน ไฟย์โตซูติคอลส์ เปิดเผยว่า จากที่เรียนจบมาทางด้านวิทยาศาสตร์ และ เคมีอินทรีย์ จึงสนใจ และเริ่มวิจัยเคมีอินทรีย์ และฤทธิ์ชีวภาพของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ รวมทั้งศึกษาวิจัยสารสกัด และฤทธิ์ทางชีวภาพของพืชสมุนไพรกว่า 200 ชนิด เพื่อใช้ประโยชน์ในการรักษา เสริมสร้าง และซ่อมแซม ให้กับสุขภาพ ที่สึกหรอ และมีโรครุมเร้า หลักๆ มาจากวิถีการดำรงชีวิตประจำวัน

โรคที่ท้าทายต่อการวิจัยหลักๆ คือ โรคเอดส์ และมะเร็งที่ยังไม่มียารักษาให้หายขาด ทำให้สถาบันวิจัยมะเร็ง ในประเทศเยอรมนี เชิญไปทำการสอน และการวิจัยในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมเวลา 26 ปี ก่อนหันทิศทางชีวิตออกจากมหาวิทยาลัย จัดตั้งบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการวิจัย พัฒนา และพาณิชย์ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ในปัจจุบัน

โดยได้จัดตั้งศูนย์วิจัย และพัฒนามังคุดไทยขึ้น ผ่านโครงการวิจัยโครงการ Operation Bim โดยนักวิจัยไทย ที่ได้ทำการวิจัยสารธรรมชาติในมังคุดอย่างจริงจัง พบว่าในมังคุด นั้นมี สารแซนโทน (Xanthones) อยู่กว่า 40 ชนิด แต่มีบางชนิดเท่านั้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงได้สกัดเฉพาะสารที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพออกมาเท่านั้น คือ GM-1

จึง เป็นที่มาของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมังคุดบิมคือ “น้ำมังคุด” และ “แคปซูล มังคุด” ภายใต้แบรนด์ Operation BIM หรือ BIM 100 ออกสู่ตลาดทั้งในและส่งออก

“ สูตรอาหาร BIM ประกอบด้วยส่วนผสมของพืชและผลไม้ไทย 5 ชนิดที่ออกฤทธิ์เสริมซึ่งกัน และกันในการลด พายุไซโตไคนส์ (cytokine storm)ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก ซาร์ส และไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009”

 

 

ในขณะเดียวกัน สูตรอาหาร BIM ยังสนับสนุนให้เซลล์ภูมิคุ้มกัน (T-cell) สร้างไซโตไคน์ที่เป็นคุณต่อร่างกาย คือ อินเตอร์ลิวคิน-2 (IL-2) เพิ่มมากขึ้น ทำให้เม็ดเลือดขาวในร่างกายอยู่ในภาวะพร้อมที่จะกำจัดไวรัส

โครงการวิจัยประโยชน์จากมังคุดนี้นับเป็นตัวอย่างหนึ่งที่มีการนำคุณค่าจากธรรมชาติมารับมือกับความเปลี่ยนแปลงจากธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากน้ำมือมนุษย์นั่นเอง ดังนั้นการวิจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นกำลังมุ่งไปสู่การสร้างสมดุลระหว่างการสร้างความเข้มแข็งของสุขภาพร่างกายกับการคืนคุณค่าสู่ธรรมชาติ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์