หุ่นยนต์ AI จาก PTT RAISE ผู้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

หุ่นยนต์ AI จาก PTT RAISE ผู้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

Biz ติดเทรนด์ พาไปพูดคุยกับ คุณแนท ปรินทร์ อัครอุปพันธ์ Sales Manager บริษัท พีทีที เรส จำกัด (PTT RAISE) ที่จะหาคำตอบว่า "หุ่นยนต์" จะเข้ามาสร้างโอกาสใหม่ให้แก่ธุรกิจได้อย่างไร?

เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุค Digital Transformation เราต่างได้ยินคนพูดถึงเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์อย่างแพร่หลาย มีการนำ AI ไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งการแพทย์ การศึกษา และการบริการอื่นๆ อีกมากมาย 

อนาคตของ เทคโนโลยี AI และ หุ่นยนต์ จะเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจมากยิ่งขึ้นนับจากนี้ โดย Biz ติดเทรนด์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณแนท ปรินทร์ อัครอุปพันธ์ Sales Manager บริษัท พีทีที เรส จำกัด (PTT RAISE) ที่จะพาไปหาคำตอบว่า "หุ่นยนต์" จะเข้ามาสร้างโอกาสใหม่ให้แก่ธุรกิจได้อย่างไร

PTT RAISE เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมทุนกับ บริษัท มิตซุยแอนด์คัมปนี (ไทยแลนด์) จำกัด โดยให้บริการโซลูชันที่เกี่ยวข้องกับการทำ Digital Transformation แบบครบวงจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถนำนวัตกรรมใหม่ไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้อย่างเหมาะสม

ปัจจุบัน PTT RAISE มี 4 บริการหลัก ได้แก่ Robotics, Automation, IOT และ AI  โดยทางลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์ได้ว่า ต้องการนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหา หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานส่วนไหน โดยหลังจากรับโจทย์แล้ว ทางผู้เชี่ยวชาญของ PTT RAISE ก็จะเข้าไปให้คำปรึกษา และออกแบบโซลูชันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเหมาะกับแต่ละลักษณะการใช้งาน 

นับเป็นภารกิจสำคัญของ PTT RAISE ที่ต้องการส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมไทย ได้นำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาการทำงานมากขึ้น เป็นการช่วยสร้าง Ecosystem ของประเทศไทยให้มีความแข็งแกร่ง และพร้อมที่จะก้าวไปสู่ Thailand 4.0 พร้อมช่วยขยายขีดความสามารถของประเทศไทยไปสู่การแข่งขันในตลาดสากล

โดยทาง PTT RAISE ได้นำผลงาน Smart Robotic Solutions มาแนะนำ และสาธิตประสิทธิภาพการทำงานให้เราดูกันด้วย เริ่มจาก หุ่นยนต์ Whiz i หุ่นยนต์ทำความสะอาดด้วยระบบดูดฝุ่นอัจฉริยะ ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการ ลดการสะสมของเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ด้วยเทคโนโลยี Hepa Filter และมีระบบ AI ช่วยให้สามารถตั้งค่าพื้นที่ที่จะความสะอาดได้อย่างรวดเร็ว และใช้งานง่าย เพียงแสกน QR Code

ตัวถัดไป หุ่นยนต์ทำความสะอาด ECOBOT Sanitizer M55 ที่มีฟังก์ชันที่โดดเด่น ด้วยระบบถูพื้น ขัดพื้น และปั่นเงาได้ รวมทั้งยังสามารถพ่นไอ ซึ่งเราจะเลือกใส่แอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ หรือกลิ่นอโรม่าลงไป เพื่อสร้างบรรยากาศก็ทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ตัว ECOBOT Sanitizer M55 ยังมีคุณสมบัติพิเศษ รีดน้ำกลับหลังจากการทำความสะอาด ทำให้พื้นแห้ง ไม่มีคราบน้ำ โดยภายในมีถังเก็บน้ำและฟิลเตอร์ที่ทำให้สามารถนำน้ำกลับมาวนใช้ใหม่ได้  เรียกว่าทั้งสะอาด ปลอดภัยและยังประหยัดน้ำอีกด้วย

นอกจากหุ่นยนต์ทำความสะอาดแล้ว ก็มีหุ่นยนต์ LUCKI BOT หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่สามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์และโฆษณาดึงดูดผู้คนได้ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คน คงเคยเห็นในร้านอาหารกันบ้างแล้ว ซึ่งนอกจากเสิร์ฟอาหารแล้ว ยังมีการนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องส่งชิ้นส่วนเล็กๆ จากหน่วยงานนึงไปยังอีกหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งเพิ่มความสะดวกให้แก่การทำงานมากยิ่งขึ้น 

หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารอีกตัว ที่ใครเห็นน่าจะหลงรัก นั่นคือ BELLA BOT เป็นหุ่นยนต์น้องแมวแสนน่ารัก มีเซนเซอร์ที่สามารถตอบโต้กับลูกค้าได้ เพียงแค่ลูบหัว หรือเกาหู เจ้า BELLA BOT จะตอบสนองทางสีหน้าแบบคิ้วท์ๆ เป็นการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อีกทาง ซึ่งนอกจากความน่ารักแล้ว คุณสมบัติเด่นอื่นๆ ก็มี อย่างตอนเสิร์ฟของจะมีไฟแสดงว่าต้องหยิบถาดไหน ทำให้ลูกค้าหยิบของได้ถูก หรือหากหยิบผิดก็จะมีเซนเซอร์คอยแจ้งเตือน

หุ่นยนต์ตัวสุดท้ายคือ GREET BOT ทำหน้าที่ต้อนรับเสมือน Reception สามารถถามตอบข้อมูลเบื้องต้น พร้อมพาไปยังจุดต่างๆ ได้ หรือจะตั้งค่าให้รับหน้าที่ไกด์ทัวร์ พาไปเยี่ยมชมจุดต่างๆ พร้อมบรรยายข้อมูลสำคัญ และแสดงภาพหรือวีดีโอประกอบได้ เช่น ในพิพิธภัณฑ์หรือโรงงานก็ได้เช่นกัน

โดยหุ่นยนต์ทุกตัว มีเซ็นเซอร์อัจฉริยะ ทำให้หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ สามารถทำงานร่วมกับคน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปริมาณงาน คุณภาพ รวมถึงต้นทุนที่ลดลง

ในอนาคต PTT RAISE เชื่อว่าทุกภาคธุรกิจจะหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ หุ่นยนต์ เข้ามาช่วยในการทำงาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มแรงงานคนที่จะลดลง การเตรียมความพร้อมในวันนี้ จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัว และนับจากนี้ เราจะได้เห็นหุ่นยนต์จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน