มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2

มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2

มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2 ประจำปี 2024 ในไทย เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์นานาชาติ และเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 1 ปี การเปิด "ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก" ในโครงการ Reignwood Park

การจัดงานในครั้งนี้ มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation เผยแผนอนาคตพร้อมยกระดับความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ เศรษฐกิจการค้า และวัฒนธรรม พลิกมิติใหม่แห่งความร่วมมือของการพัฒนาจีน-ไทยให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมงานในครั้งนี้ ตลอดจนผู้แทนจากสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ประธานสมาคมโบราณวัตถุวัฒนธรรมจีน และรองประธานสำนักข่าว China News Service โดยคณะผู้บริหารระดับสูงของ เรนวูด กรุ๊ป ร่วมให้การต้อนรับ

นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวปาฐกถาภายในงานโดยมีใจความสำคัญว่า อาเซียนและจีนมีความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในทุกมิติ ทั้งด้านของการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดย กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความร่วมมือกับมณฑลต่างๆ ในประเทศจีน และเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน และได้ประโยชน์ร่วมกันทุกประเทศในภูมิภาค

"ปัจจุบันโลกกำลังปรับรูปแบบโครงสร้างและความสัมพันธ์ทางการค้า ให้เป็นการค้าในแบบ การตลาดเชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งผ่านวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ดังที่ กระทรวงพาณิชย์ กำลังมุ่งผลักดันนโยบาย Soft Power ของไทย ทั้งในด้านของสินค้าและบริการในกลุ่มอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มไลฟ์สไตล์ โดยมั่นใจว่าไทยสามารถเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์ทางการค้าที่สำคัญของจีนในภูมิภาคอาเซียนเนื่องจากไทยมีภูมิประเทศที่ได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและอาเซียน สามารถเป็นพันธมิตรสำคัญของจีนในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น การที่จีนและอาเซียนมีความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม จะสามารถนำไปสู่การขยายแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของระดับเยาวชน และร่วมกันพัฒนามาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศเกิดการขับเคลื่อนการสร้างความเข้าใจทางสังคมระหว่างกันให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง" นายกฤษฎา กล่าว

นางสาววรพนิต รวยรุ่งเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ เรนวูด กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากการเปิด "ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก" ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการ Reignwood Park (เรนวูด ปาร์ค) ที่พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด เรนวูด ปาร์ค สังคมระดับเวิลด์คลาสเพื่อการใช้ชีวิตทุกช่วงวัย (Reignwood Park The world class community for multigenerational living) บนถนนลำลูกกา คลอง 11 จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ซึ่งตรงกับวันพิพิธภัณฑ์โลก โดยได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างๆ โดยมีศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกเป็นเวทีการจัดงานที่สำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการเปิดศูนย์ฯ มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation ได้จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ "พิพิธภัณฑ์ที่อุทิศให้กับการศึกษาและการวิจัย" โดยมีเป้าหมายส่งเสริมการฟื้นฟู และการใช้ประโยชน์จากโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจีนโบราณผ่านการศึกษาและการวิจัย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนจีนและไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเลิศของจีน ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการปฏิสัมพันธ์ระหว่างอารยธรรมที่แตกต่างกัน 

มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2

ไฮไลต์ภายในงานได้รวมความสนใจและงานอดิเรกของเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อเรียนรู้องค์ความรู้ทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนและไทย และเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยจัดเวทีให้มีส่วนร่วมในการ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างประเทศ สื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่จากไทยและองค์กรระหว่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวัฒนธรรมจีนและไทย ประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่มีชื่อเสียง และเยาวชนดีเด่นจากประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการสืบทอดและพัฒนาวัฒนธรรมจีนอันเป็นเลิศและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนจีนและไทย

กิจกรรมภายในงาน ได้เลือกภาพวาด บทความ ภาพถ่าย วิดีโอ และผลงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทยที่ยอดเยี่ยมของทูตเยาวชน Reignwood เพื่อนำเสนอบนเว็บไซต์และสื่อใหม่ที่มีชื่อเสียง เช่น Global Times นอกจากนี้ ข่าว ภาพ และวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับงาน จะถูกนำเสนอในสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีชื่อเสียงมากกว่า 100 แห่ง อาทิ China News Service และ Global Times พร้อมมีการออกใบรับรอง "Reignwood Global Little Ambassador" ให้อีกด้วย 

นางสาววรพนิต กล่าวเสริมว่า ในวันเดียวกันนี้เมื่อปีที่ผ่านมา เราได้จัดพิธีเปิดตัวศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกอย่างเป็นทางการ พร้อมกิจกรรม แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างจีน-อาเซียน ภายใต้แนวคิด "สีสันเส้นทางสายไหม ทอฝันจากใจหมู่ช่าง" รวมถึงจัดคอนเสิร์ต The East Meets West Concert และงานมนต์เสน่ห์แห่งตรุษจีน-พี่น้องไทยจีน สุขีรับปีมังกรทอง และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งไม่เพียงช่วยให้คนไทยรู้จักเข้าใจวัฒนธรรมจีนมากขึ้น แต่ยังเป็นโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้สัมผัสกับเสน่ห์ทางวัฒนธรรมของไทยด้วย 

สำหรับแผนในอนาคตจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยที่มีมาอย่างยาวนาน เรนวูด กรุ๊ป จึงได้พัฒนาแผนและมาตรการในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจการค้าและวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ โดยจะเดินหน้าสร้างรากฐานที่มั่นคงในประเทศจีนและไทยต่อไป พร้อมกระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนกับรัฐบาลท้องถิ่นและองค์กรต่างๆ ขยายโครงการความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านอุตสาหกรรมสุขภาพ สำรวจโอกาสความร่วมมือในด้านอื่นๆ เช่น เศรษฐกิจการค้าและวัฒนธรรม โดยเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของ เรนวูด ปาร์ค จะสามารถช่วยส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อร่วมเขียนบทใหม่ของการพัฒนาจีน-ไทยไปด้วยกัน

หลู จ้าน (Ms.Lu Zhan) เลขาธิการมูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation กล่าวว่า ปีนี้ได้วางแผนจัดกิจกรรมพิเศษ "Reignwood Global Young Ambassadors" เพื่อคัดเลือกและฝึกอบรมเยาวชนไทย-จีน ที่มีความสามารถให้เป็นทูตส่งเสริมมิตรภาพระหว่างสองประเทศ เปิดโอกาสให้เยาวชนทั้งไทยและจีนได้มาสัมผัสเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ทำหน้าที่เป็นเสมือนตัวกลางประสานมิตรภาพระหว่างสองประเทศ พร้อมเป็นเวทีให้เยาวชนทั้งสองประเทศได้มาพบปะแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน

"กิจกรรมของเรายังคงสานต่อแนวคิดต่อเนื่องจากปีก่อน โดยเพิ่มองค์ประกอบที่เป็นนวัตกรรมและเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงการนำเอา เทคโนโลยี AI เข้ามาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบและการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมงานเท่านั้น แต่เทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถมาเข้าร่วมและสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของงานได้มากขึ้นด้วย" หลู จ้าน กล่าว 

ที่ผ่านมา มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation ให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูและอนุรักษ์โบราณวัตถุทางสถาปัตยกรรมมาโดยตลอด โดยได้หยิบยก "พระตำหนักเหรินโซ่วเตี้ยน" ในพระราชวังฤดูร้อนกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนที่โดดเด่นของสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์หมิงและชิงของจีนมาเป็นต้นแบบในการสร้าง "ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก" ที่ประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะจำเพาะและรูปแบบของอาคารจีนโบราณได้อย่างสมบูรณ์แบบเท่านั้น แต่ยังมีการปรับแต่งให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ภูมิอากาศ และสภาพทางธรณีวิทยาของท้องถิ่นในประเทศไทยด้วย ส่งผลให้วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนได้รับการสืบทอดและเจริญงอกงามในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้มีความร่วมมือกับสถาบัน สมาคม องค์กรทางสังคมและบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการสาธารณประโยชน์ ทั้งด้านการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรม การศึกษา และฝึกอบรมเยาวชน ฯลฯ โครงการเหล่านี้ผสมผสานการอนุรักษ์ฟื้นฟูโบราณวัตถุทางสถาปัตยกรรมเข้ากับการสื่อสารแบรนด์ ซึ่งไม่เพียงเพิ่มการรับรู้และชื่อเสียงของแบรนด์ เรนวูด เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมดั้งเดิมอันยอดเยี่ยมของจีนมากขึ้นอีกด้วย ส่วนแผนในอนาคต จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ในการจัดแสดงและเผยแพร่โบราณวัตถุทางสถาปัตยกรรม เพื่อให้ผู้คนเข้าใจและสัมผัสถึงเสน่ห์ของวัฒนธรรมดั้งเดิมอันยอดเยี่ยมของจีนได้มากยิ่งขึ้น
มูลนิธิ Reignwood Cultural Foundation จัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ครั้งที่ 2